TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Thúc đẩy hợp tác thương mại nông sản Việt Nam – Ba Lan

(Ngày đăng tin: 18/03/2022,10:19:46)



Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu tại hội đàm (Ảnh: Diễm Lan)

 

Chiều ngày 17/3, cuộc Hội đàm trực tuyến giữa Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan và Ngài Henryk Kowalczyk – Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ba Lan diễn ra tại trụ sở Bộ.

Việt Nam và Ba Lan có truyền thống quan hệ hữu nghị suốt hơn 70 năm qua về chính trị, an ninh quốc phòng, kinh tế, văn hóa. Ba Lan luôn giữ gìn mối quan hệ hợp tác gắn bó với Việt Nam và khẳng định Việt Nam là một đối tác quan trọng của Ba Lan, ông Henryk Kowalczyk khẳng định. Đặc biệt, quan hệ hợp tác giữa ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn hai nước luôn được chú trọng và có điểm tương đồng về cơ cấu tổ chức là “Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”.

 

Năm 2017, hai Bộ đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác nông nghiệp với các nội dung cụ thể như: Chuyển giao công nghệ về bảo quản và chế biến hàng nông sản, hợp tác trong kiểm dịch động thực vật, xúc tiến thương mại hàng nông lâm thủy sản và đầu tư trong nông nghiệp, cũng như đào tạo nguồn nhân lực. Mặc dù đại dịch Covid-19 đã tác động rất nặng nề tới sự phát triển kinh tế của các nước trên thế giới hơn hai năm qua, các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang Ba Lan và các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Ba Lan xuất khẩu vào Việt Nam vẫn tăng trưởng đều,  đạt được hơn 173 triệu USD năm 2021.

 

Bộ trưởng NN&PTNT Ba Lan đánh giá cao việc nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam đã có mặt trên thị trường Ba Lan, tin tưởng về tiềm năng phát triển trao đổi thương mại hai nước trong thời gian tới và mong rằng Bộ NN&PTNT Việt Nam sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc tiếp cận sâu hơn nữa thị trường Ba Lan, đặc biệt là buôn bán nhiều hơn các sản phẩm thịt: bò, lợn, vịt, ngỗng,…

 

Đáp lời Bộ trưởng Ba Lan, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng chia sẻ rằng Việt Nam giữ quan điểm đa dạng hóa, đa phương hóa và tiếp cận với thị trường của các nước trên thế giới, trong đó có Ba Lan và mong muốn nhận được ủng hộ từ phía Ba Lan đồng thời sẽ tạo điều kiện để cho nông sản Ba Lan có mặt trên thị trường Việt Nam để người tiêu dùng Việt Nam hiểu hơn về đất nước Ba Lan, nền nông nghiệp Ba Lan cũng như đặc sản về chăn nuôi, trồng trọt của nước bạn.

Hơn nữa, Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn Chính phủ Ba Lan luôn ủng hộ Nông nghiệp Việt Nam về phát triển thủy sản bền vững, góp tiếng nói ủng hộ để EU sớm gỡ thẻ vàng IUU, tạo điều kiện thuận lợi để các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam được xuất sang thị trường EU. “Nông sản Việt Nam trong đó có thủy sản không chỉ là một mặt hàng mà còn là hình ảnh của quốc gia có trách nhiệm với cộng đồng thế giới; đó là điều mà Bộ mong muốn phía Ba Lan giúp cho Việt Nam thuyết phục các quốc gia thành viên EU ủng hộ trong nhiều lĩnh vực đầu tư nông nghiệp, không chỉ riêng thẻ vàng IUU”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu.

 

Bộ trưởng Henryk Kowalczyk đồng ý với ý kiến của Bộ trưởng Lê Minh Hoan và cho biết Ba Lan với tư cách là thành viên của EU sẵn sàng giúp tạo điều kiện tiếp cận cho sản phẩm của Việt Nam và trở thành cầu nối để các doanh nghiệp Việt Nam đi vào thị trường Châu Âu./.