TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Việt Nam-Na Uy hợp tác phát triển ngành nuôi biển và chế biến thủy sản

(Ngày đăng tin: 15/10/2019,02:14:35)



Bà Grete Lochen, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

 

Bộ Nông nghiệp &PTNT cùng Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị về Kinh tế Đại dương xanh tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ngày 09/11/2019. Bà Grete Lochen, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam và thứ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT Phùng Đức Tiến đồng chủ trì Hội nghị cùng  hơn 150 đại biểu đến từ các cơ quan của Bộ Nông nghiệp &PTNT, đại diện các Sở Nông nghiệp &PTNT, Sở Khoa học & Công nghệ một số tỉnh ven biển.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng  Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: Việt Nam và Vương quốc Na  Uy có truyền thống hợp tác hữu nghị tốt đẹp trong gần 50 năm qua, biểu tượng cho sự hợp tác tốt giữa hai bên là phát triển kinh tế biển, đặc biệt là ngành thuỷ sản biển. Trong đó, Na Uy đã giúp Việt Nam trong điều tra, đánh giá nguồn lợi biển từ cuối thập kỷ 70, đầu thập kỷ 80 của thể kỷ trước; hỗ trợ Việt Nam xây dựng Luật Thuỷ sản đầu tiên của ngành; hỗ trợ Việt Nam đào tạo hàng trăm cán bộ nghiên cứu, giảng dạy về nông nghiệp và thuỷ sản. Và, Na Uy đã hợp tác, chuyển giao thành công công nghệ nuôi biển công nghiệp cho Việt Nam.

Bà Grete Løchen, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam cho biết, thông điệp của diễn đàn này đó là Công nghệ phát triển bền vững ngành công nghiệp nuôi biển và chế biến thủy sản. Đây cũng là thông điệp để làm sao để chúng ta hợp phát triển ngành nuôi biển, phát triển nền kinh tế bền vững trong tương lai.

Lấy trọng tâm là công nghệ và giải pháp xanh để phát triển bền vững ngành nuôi biển công nghiệp, hội nghị đề cập tới mọi mắt xích trong toàn bộ chuỗi giá trị của ngành từ phối gen, sản xuất giống, quản lý sức khỏe cá nuôi, thức ăn cho cá, kỹ thuật nuôi tới xử lý cá và chế biến phụ phẩm thủy sản.

Tổng sản lượng thủy sản nuôi trồng của Việt Nam 9 tháng năm 2019 ước tính đạt 3 triệu 114 nghìn tấn, với trên 1,1 triệu hécta diện tích nuôi trồng. Tuy nhiên, phần lớn là nuôi theo quy mô hộ gia đình nhỏ lẻ, nuôi công nghiệp còn ít, dẫn đến năng suất thấp, thiếu cạnh tranh, chưa bền vững. Do đó, các nhà hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu và cộng đồng doanh nghiệp hai nước gặp gỡ và chia sẻ thông tin về hoạt động quản lý, quy hoạch đối với ngành nuôi biển công nghiệp, nhu cầu sử dụng công nghệ xanh và các giải pháp thông minh để phát triển hiệu quả và bền vững.

Trước đó, tại buổi tiếp Bà Grete Lochen vào tháng 3/2019, bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đã nhấn mạnh ‘Na Uy là đối tác chiến lược của Việt Nam trong lĩnh vực nuôi biển’ và bày tỏ hy vọng nếu Việt Nam và Na Uy tập trung vào lĩnh vực này, hai nước chắc chắn sẽ đạt được thành công.