TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Việt Nam - EU: Hoàn tất ký kết Hiệp định EVFTA và IPA

(Ngày đăng tin: 03/07/2019,11:16:54)



 

Chiều 30/6/2019, tại Hà Nội, Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA và IPA) đã được ký kết với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. 

Phát biểu tại lễ ký kết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sự kiện này là mốc son quan trọng sau quá trình bắt đầu đàm phán và hoàn tất các thủ tục trong nhiều năm. Việt Nam luôn vui mừng vì được hợp tác với EU - một nền văn minh tiên tiến, khối kinh tế phát triển, mở rộng hợp tác với 28 thành viên.

Cao ủy Thương mại Cecilia Malmstrom, Bộ trưởng Romania phụ trách kinh doanh, thương mại và doanh nghiệp Stefan-Radu Oprea khẳng định, lễ ký kết hôm nay chính là cột mốc quan trọng, thể hiện sự hợp tác lâu bền giữa Việt Nam và EU. Bà Cecilia Malmstrom tin tưởng rằng, hiệp định sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, doanh nghiệp của cả Việt Nam và EU, với 99% dòng thuế được xoá bỏ cùng nhiều mặt hàng được hưởng lợi, hiệp định này sẽ góp phần thúc đẩy đầu tư giữa hai bên.

Theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, để hiện thực hóa những cơ hội và lợi ích từ việc thực thi các Hiệp định này, Chính phủ đã và đang chỉ đạo rà soát, hoàn thiện thể chế, chính sách đầu tư, kinh doanh, theo đó sẽ nghiên cứu, rà soát, đề xuất trình Quốc hội xem xét sửa đổi. Bên cạnh đó, cũng bổ sung hoặc ban hành một số đạo luật quan trọng như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường, Bộ Luật lao động và một số Luật về thuế... để tiếp tục đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc gia nhập thị trường và thực hiện hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, EVFTA là Hiệp định có ý nghĩa và vai trò rất quan trọng trong chiến lược về hội nhập của Việt Nam. Đây là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với những tiêu chuẩn rất cao và có tính toàn diện mà cả EU và Việt Nam dồn nhiều công sức để đàm phán, hoàn tất thủ tục pháp lý để ký kết trong tháng Sáu này.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, việc thực hưởng những điều kiện mà EU dành cho Việt Nam thì Việt Nam không chỉ nâng cao được kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều với các nước EU mà còn có điều kiện để tiếp tục hoàn thiện nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Đặc biệt là có điều kiện hình thành chuỗi giá trị mới của chúng ta với một đối tác quan trọng trên thế giới.

Theo lịch trình, sau khi được ký kết, hai hiệp định EVFTA và EVIPA sẽ được trình lên Nghị viện châu Âu (EP) và nghị viện của 28 nước thành viên bỏ phiếu thông qua.

Theo đánh giá, EVFTA sẽ được EP thông qua vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2020. Còn EVIPA sẽ mất nhiều thời gian hơn, ít nhất là 2 năm để EP và nghị viện của 28 quốc gia thành viên thông qua.

EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao, cân bằng về lợi ích cho cả Việt Nam và EU, đồng thời phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). FTA thế hệ mới này không chỉ tạo điều kiện để nâng cao kim ngạch hai chiều mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, giúp Việt Nam tham gia chuỗi giá trị mới. Đồng thời, khi Hiệp định được thực thi, Việt Nam sẽ tranh thủ được nguồn vốn, khoa học kỹ thuật cao của thị trường EU. Điều này tạo cho vị thế và sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam được nhân lên nhiều lần.