TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã tiếp đại diện Ngân hàng Thế giới WB và đại diện một số doanh nghiệp

(Ngày đăng tin: 31/01/2024,05:11:16)



Ngày 30/1/2024 tại Hà Nội, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã có buổi tiếp đại diện Ngân hàng Thế giới WB và đại diện một số doanh nghiệp.

 

Đối tác Nông nghiệp Bền vững Việt Nam (PSAV) đi vào hoạt động từ năm 2010 theo “Sáng kiến tầm nhìn mới trong nông nghiệp 2020” của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Hiện nay, PSAV do Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty TNHH Néstle Việt Nam làm Đồng chủ trì. PSAV đang triển khai 08 Nhóm công tác Đối tác công tư (PPP) ngành hàng: cà phê; chè; rau quả; thủy sản; hồ tiêu; gạo; hóa chất nông nghiệp; và chăn nuôi với sự tham gia của hơn 120 tổ chức của khối công và khối tư. Đầu tư theo hình thức PPP là một công cụ quan trọng để thu hút đầu tư vào ngành, phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị để tăng cường đầu tư vào chế biến sâu, giá trị gia tăng và an toàn thực phẩm của sản phẩm nông nghiệp. 

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cám ơn và đánh giá cao đóng góp của WB trong việc hoàn thiện Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải. Bộ trưởng cũng đánh giá cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, họ là trung tâm quan trọng trong nông nghiệp, tạo việc làm, nâng cao trình độ sản xuất cho nông dân.

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết: Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong Chiến lược này, Việt Nam chủ trương đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp, chuyển đổi từ “tư duy sản xuất” sang “tư duy kinh tế”, hướng tới những “giá trị xanh” được tạo nên từ “chuyển đổi xanh, tiêu dùng xanh, kinh tế xanh”. Song song với mục tiêu duy trì, cải thiện năng suất, sản lượng, nền nông nghiệp cần phát triển tích hợp “đa giá trị” để tạo ra giá trị tăng thêm dựa trên khai thác hiệu quả các nguồn lực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tổ chức kết nối nông nghiệp với công nghiệp chế biến, thị trường, xuất khẩu, chuỗi giá trị toàn cầu. Đồng thời, quá trình cơ cấu lại nông nghiệp cũng đưa ra ưu tiên cao trong phục vụ lợi ích của hộ nông dân quy mô nhỏ và người tiêu dùng, phát triển hợp tác xã gắn kết với doanh nghiệp trong các chuỗi giá trị.

 

Toàn cảnh buổi làm việc

 

Việt Nam cam kết tích cực tham gia thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm toàn cầu với tư cách là quốc gia cung ứng “minh bạch, trách nhiệm, bền vững”. Mạng lưới đổi mới sáng tạo về lương thực, thực phẩm tại Việt Nam đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thành lập. Bộ trưởng đánh giá cao sự hợp tác của Tổ chức Tăng trưởng châu Á Grow Asia với Bộ NN&PTNT trong quá trình thành lập “Mạng lưới đổi mới sáng tạo về lương thực thực phẩm tại Việt Nam”.

 

Bộ trưởng đề nghị Tổ chức Tăng trưởng Châu Á tiếp tục hợp tác và hỗ trợ tài chính và nguồn lực, cũng như kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế tham gia trong triển khai Mạng lưới đổi mới sáng tạo về lương thực, thực phẩm.

 

Bộ trưởng đánh giá cao Ngân hàng Thế giới và các doanh nghiệp đã có cam kết rõ ràng nhằm tăng cường hợp tác theo hình thức PPP cho ngành nông nghiệp.

 

Bộ trưởng cho biết: Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu phát triển Mạng lưới Đổi mới Lương thực, Thực phẩm nhằm liên kết các mạng lưới đổi mới quốc gia và quốc tế, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số và các giải pháp đổi mới khác để phát triển chuỗi giá trị thực phẩm thông minh. Mạng lưới Đổi mới Lương thực, Thực phẩm sẽ giúp mở rộng quy mô và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm của Việt Nam để trở thành một cường quốc về các sản phẩm thực phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng, bền vững và ít phát thải. Dựa trên hoạt động của Đối tác phát triển Nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV), mục tiêu là thí điểm phát triển các sáng kiến chủ chốt về lúa gạo để hỗ trợ tầm nhìn của Mạng lưới Đổi mới Lương thực, Thực phẩm nhằm phát triển các mô hình khả thi, khơi thông đầu tư và quan hệ đối tác Công-Tư để thúc đẩy quá trình đổi mới, sáng tạo.

 

Ông Paavo Eliste, Ngân hàng thế giới chúc mừng Bộ NN&PTNT đã ban hành Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải với sự quan tâm lớn của cộng đồng thế giới. Với đề án này, Việt Nam sẽ trở thành một trong những quốc gia đầu tiên sản xuất lúa phát thải thấp. Ông Paavo Eliste cho biết: WB luôn sẵn sàng hỗ trợ Bộ NN&PTNT trong quá trình thực hiện Đề án.