TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT làm việc với Cơ quan Lâm nghiệp Hàn Quốc, thăm Hợp tác xã Thủy sản Mokpo và trang trại muối Taepyeong

(Ngày đăng tin: 29/12/2023,12:28:14)



Ngày 27/12, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Cơ quan Lâm nghiệp Hàn Quốc (KFS) Nam Sunghyun theo lời mời để trao đổi về khả năng thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực lâm nghiệp.

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ: “Năm qua đánh dấu mối quan hệ hợp tác vượt bậc giữa hai nước về lĩnh vực lâm nghiệp. Hồi tháng 6, Bộ trưởng Nam Sunghyun đã tới Việt Nam tham gia trồng rừng. Bộ NN-PTNT và KFS đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực lâm nghiệp. Hai bên đã xác định, thống nhất một số mục tiêu ưu tiên qua Bản ghi nhớ này”.

 

Chính phủ Hàn Quốc đã và đang hỗ trợ ngành lâm nghiệp Việt Nam thông qua nhiều dự án hợp tác kỹ thuật, mang lại lợi ích cho người dân và cộng đồng.

 

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan làm việc với Bộ trưởng Cơ quan Lâm nghiệp Hàn Quốc

 

Việt Nam và Hàn Quốc đã triển khai tích cực, hiệu quả các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ hợp tác ASEAN+3, Tổ chức Hợp tác rừng Châu Á (AFoCO). Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực phục hồi và phát triển rừng, chống suy thoái đất thông qua các dự án hỗ trợ kỹ thuật; hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho chuyên gia và cán bộ lâm nghiệp của Việt Nam.

 

Thông qua Cơ quan Lâm nghiệp Hàn Quốc (KFS), Chính phủ Hàn Quốc tài trợ Dự án “Phục hồi và quản lý bền vững rừng ngập mặn vùng đồng bằng sông Hồng” tại Nam Định và Ninh Bình. 

 

Dự án này có tổng mức đầu tư gần 4,4 triệu USD. Trong đó, vốn viện trợ không hoàn lại của Hàn Quốc khoảng 3,8 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của Việt Nam. Đây là Dự án nhận được sự quan tâm rất lớn của Chính phủ hai nước, thể hiện trách nhiệm xã hội của Hàn Quốc trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu diễn biến ngày càng phức tạp.

 

Việt Nam có trên 14,7 triệu ha rừng với độ che phủ hơn 42%, đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển bền vững và đảm bảo an ninh môi trường. Do vậy, Bộ NN-PTNT đang triển khai việc tái cơ cấu ngành lâm nghiệp theo hướng phát triển ngành lâm nghiệp đa dụng, chú trọng nâng cao năng suất, sản lượng, giá trị của rừng trồng, đặc biệt tập trung trồng rừng gỗ lớn và tăng cường giá trị phúc lợi của rừng cho người dân, cũng như bảo tồn đa dạng sinh học và thực hiện có trách nhiệm các cam kết quốc tế liên quan đến rừng.

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan trao tặng quà kỷ niệm cho Bộ trưởng Cơ quan Lâm nghiệp Hàn Quốc Nam Sunghyun

 

Trao đổi với đối tác, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề cao kinh nghiệm và thế mạnh công nghệ trong bảo tồn, phát triển rừng của Hàn Quốc. Theo đó, người đứng đầu ngành nông nghiệp Việt Nam đề nghị nước bạn hỗ trợ phát triển rừng đa dụng, xây dựng sinh kế rừng bền vững gắn với cảnh quan và du lịch bản địa, đặc biệt cho vùng miền núi phía Bắc và Tây Nguyên.

 

“Điều này đòi hỏi cán bộ quản lý, doanh nghiệp, người dân có năng lực cao về phát triển rừng đa dụng. Muốn vậy, theo tôi, chúng ta cần bắt đầu từ các mô hình cộng đồng, nâng cao hiểu biết cho bà con”, ông Hoan nói.

 

Về ứng dụng công nghệ trong lâm nghiệp, Bộ trưởng cũng mong muốn Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm xây dựng bản đồ số về sử dụng đất, phục vụ cho việc phát triển cây dược liệu dưới tán rừng. 

 

Phía bạn hoan nghênh sự chủ động của Việt Nam. Bộ trưởng Nam Sung-hyun phát biểu: “Ngoài bản đồ số, chúng tôi sẽ hợp tác với Việt Nam để xây dựng, vận hành các vườn ươm công nghệ cao cho cây rừng, cây thuốc và các loài thực vật quý hiếm theo tiêu chuẩn Hàn Quốc. Tôi tin tưởng Bản ghi nhớ giữa hai Bộ về hợp tác trong lĩnh vực lâm nghiệp sẽ đạt nhiều kết quả thiết thực”.

 

Thăm Hợp tác xã Thủy sản Mokpo và trang trại muối Taepyeong

Ngày 28/12, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tới thành phố Mokpo (Hàn Quốc) thăm Hợp tác xã Thủy sản Mokpo và trang trại muối Taepyeong.

 

Hiệp hội nghề cá Mokpo được thành lập và bắt đầu kinh doanh từ năm 1937. Sau 25 năm, Hợp tác xã Thủy sản Mokpo chính thức ra mắt và bắt đầu hoạt động kinh doanh vào năm 1962. Tới nay, HTX đã sáp nhập 47 làng chài với hơn 4.200 nhân viên, kinh doanh trên đường bờ biển dài 388km. 

 

Ngoài hoạt động kinh doanh trong khu phức hợp, HTX còn tích cực buôn bán tại khu chợ hải sản đặc sản Mokpo. Đây là khu chợ hiện đại, tọa lạc trên vị trí của chợ cá Dongmyeong-dong lịch sử, ra đời vào năm 1908. Chợ có bãi đậu xe, thuận tiện cho người mua hàng cũng như 125 quầy hàng cung cấp đa dạng sản phẩm, từ cá tươi tới sashimi, cá khô và cá lên men. 

 

Với hoạt động kinh tế tích cực, quy mô lớn, HTX Thủy sản Mokpo đạt vị trí cao nhất tại Giải thưởng Hợp tác Thủy sản Quốc gia Wepan hai năm liên tiếp (2020-2021).

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chúc mừng và tin tưởng HTX và Hiệp hội nghề cá Mokpo sẽ tiếp tục hành trình hy vọng cùng với ngư dân dẫn dắt sự phát triển của ngành thủy sản và phát triển thành cơ sở sản phẩm thủy sản số 1 Hàn Quốc.

 

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT đến thăm Hợp tác xã Thủy sản Mokpo

 

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT cũng đi thăm cơ sở sản xuất, chế biến muối lớn nhất Hàn Quốc - Trang trại Taepyung - với lịch sử hơn 60 năm. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái, nằm trong vùng ngập nước Ramsar và Khu dự trữ sinh quyển UNESCO, nên đã cho ra đời những hạt muối tinh khiết nhất. Trang trại đã thiết lập dây chuyền sản xuất công nghệ cao, đảm bảo các tiêu chuẩn thế giới về vệ sinh và an toàn thực phẩm.

 

Muối biển tại Trang trại Taepyeong được làm từ các cánh đồng nhân sâm, rong biển ở các bãi bùn. Đây là mô hình hiếm có tại Hàn Quốc vì vẫn bảo tồn nguyên trạng cánh đồng muối bản địa. Chất dinh dưỡng của cánh đồng rong biển sinh thái chứa đựng trong từng hạt muối biển Taepyeong. 

 

Vì vậy, sản phẩm này được đánh giá là loại muối tốt nhất trên thế giới về thành phần và chức năng sức khỏe. Hiện muối Taepyeong đang chờ cấp bằng sáng chế về tác dụng chống béo phì, chống ung thư của Hàn Quốc.

 

Bảo tàng nghề muối trong khuôn viên Trang trại Taepyeong, Hàn Quốc

 

“Trang trại Taepyeong kết nối giá trị truyền thống với các công nghệ hiện đại. Các chuyên gia làm việc cùng nghệ nhân muối địa phương, góp phần duy trì phương thức sản xuất lâu đời, lan tỏa kiến thức bản địa. Ngoài ra, chúng tôi còn hợp tác với các trường đại học hàng đầu trong nước để nghiên cứu, phát triển các sản phẩm muối đạt chuẩn quốc tế, nhận bằng khen của Tổng thống Hàn Quốc”, lãnh đạo Makpo tự hào chia sẻ.

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng chia sẻ thông tin về định hướng phát triển ngành muối của Việt Nam. “​​Nghề muối Việt Nam có truyền thống lâu đời, muối Bạc Liêu được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tôi đồng ý rằng chúng ta phải tạo ra giá trị gia tăng nhiều hơn từ từng hạt muối. Muối không chỉ là gia vị nữa mà cần trở thành thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm như Hàn Quốc đang làm rất tốt”.

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan trân trọng mời lãnh đạo địa phương và cộng đồng doanh nghiệp Mokpo sẽ tới thăm Việt Nam và chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế biển.