TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT làm việc tại Hàn Quốc

(Ngày đăng tin: 27/12/2023,12:23:22)



Làm việc với Tổ chức hợp tác rừng châu Á (AFoCO)

Trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc từ 25-28/12/2023, ngày 25/12 Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan gặp mặt và làm việc với ông Park Chongho, Tổng Giám đốc Tổ chức hợp tác rừng châu Á (AFoCO)

 

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan gặp mặt và làm việc với ông Park Chongho, Tổng Giám đốc Tổ chức hợp tác rừng châu Á (AFoCO)

 

Việt Nam là một trong 05 quốc gia tham gia đầu tiên Hiệp định Hợp tác rừng châu Á - AFoCO, tích cực đóng góp và nhận hỗ trợ hầu hết từ Chính phủ Hàn Quốc để triển khai 4 hoạt động chính: phục hồi và tái tạo rừng; thích ứng với biến đổi khí hậu; quản lý rừng bền vững; nâng cao năng lực và chuyển giao công nghệ.

 

Đến nay, AFoCO đã tài trợ cho Việt Nam 4 dự án cấp quốc gia với tổng ngân sách khoảng 4,5 triệu USD. Dự án “Phục hồi và phát triển hệ sinh thái rừng ngập mặn ở tỉnh Thái Bình” có ngân sách lớn nhất với tổng tài trợ từ Chính phủ Hàn Quốc là 1,5 triệu USD.

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ sự cảm ơn tới Tổ chức AFoCO đã tích cực phối hợp với Bộ NN-PTNT thúc đẩy các hoạt động hợp tác lâm nghiệp giữa Việt Nam - Hàn Quốc trong thời gian qua. Các dự án do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thông qua AFoCO đã góp phần không nhỏ để hiện thực hóa các chương trình, đề án, chính sách về ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam". Bộ trưởng cho biết thêm, dự án Nông lâm kết hợp do AFoCO phối hợp triển khai được Bộ NN-PTNT lồng ghép vào hầu hết các Chương trình mục tiêu quốc gia. Các mô hình nông lâm kết hợp đều góp phần cải thiện thu nhập cho nông dân. Cụ thể, nông hộ tham gia dự án được đào tạo trồng cây ngắn ngày để duy trì, chăm sóc cây có chu kỳ dài. Những người giữ màu xanh cho rừng lại có thêm thu nhập từ tín chỉ các-bon lâm nghiệp.

 

Gặp mặt và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc

Ngày 26/12, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc. Tại buổi làm việc, Bộ trượng cho rằng Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều nét tương đồng về con người, lịch sử và văn hóa. Hai quốc gia đều trải qua những cuộc chiến tranh tàn khốc và để lại những hậu quả nghiêm trọng, kinh tế kém phát triển, nghèo nàn và lạc hậu. Tuy nhiên, sau chiến tranh, Hàn Quốc đã tiến hành công nghiệp hóa thành công, trở thành một nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới với thu nhập bình quân đầu người rất cao. 

 

Buổi làm việc giữa Bộ NN-PTNT và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc

 

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: “Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đóng vai trò đầu mối quan trọng. Các nghiên cứu về hành trình nước bạn phát triển thị trường sẽ là bài học quan trọng cho Bộ NN-PTNT hoạch định các mô hình kinh tế hiệu quả, nâng tầm thương hiệu nông sản Việt Nam trên trường quốc tế. Đại sứ quán sẽ phát huy hơn vai trò cầu nối, tích cực học hỏi nước bạn, góp phần phát triển ngành nông nghiệp nước nhà”.

 

Thăm trường Đại học Konkuk – đơn vị có cơ sở hạ tầng đào tạo hàng đầu về đào tạo nhân lực ngành chăn nuôi tại Hàn Quốc

Cũng trong buổi chiều 26/12, đoàn công tác Bộ NN-PTNT làm việc với ông Han Geuk Seo, Phó chủ tịch trường Đại học Konkuk – đơn vị có cơ sở hạ tầng đào tạo hàng đầu về đào tạo nhân lực ngành chăn nuôi tại Hàn Quốc. 

 

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT làm việc với Đại học Konkuk, Hàn Quốc

 

Đây là ngôi trường nổi tiếng với truyền thống lâu đời về kinh tế nông nghiệp, tiếp thị thực phẩm với đội ngũ giảng viên nhiệt huyết, nhiều kinh nghiệm và hết lòng gắn bó vì sự phát triển. Chương trình đào tạo đã giúp nhiều thế hệ sinh viên nắm được nền tảng vững chắc về lý thuyết kinh tế, kinh doanh, phân tích định lượng…Sau khi ra trường, phần lớn sinh viên tìm được việc làm phù hợp trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm.

 

Tháng 10/2023, Chương trình “Nâng cao năng lực đào tạo cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhằm nâng cao nguồn nhân lực ngành chăn nuôi Việt Nam”, do Đại học Konkuk phối hợp triển khai đã chính thức khởi động. Đây là dự án do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ cho Việt Nam bằng nguồn vốn ODA không hoàn lại, có tổng kinh phí hơn 13 triệu USD, kéo dài đến năm 2030.

 

Trao đổi tại buổi gặp gỡ, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề cao vai trò của Đại học Konkuk đối với ngành nông nghiệp thế giới. “Chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng tôi có dạy: Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người. Trên tinh thần đó, tôi mong muốn quý trường tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong đào tạo nhân lực ngành nông nghiệp, không chỉ nhân lực khoa học, kỹ thuật mà cả khoa học quản lý và kiến thức khởi nghiệp - vốn là hoạt động có thế mạnh ở Đại học Konkuk”, lãnh đạo Bộ NN-PTNT nói.

 

Làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) thống nhất các đề xuất hợp tác   

Chiều 26/12, Bộ trưởng Lê Minh Hoan gặp mặt và trao đổi với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA). KOICA được thành lập vào năm 1991, là cơ quan thuộc Chính phủ, chịu sự quản lý trực tiếp của Bộ Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc, có nhiệm vụ thực hiện các chương trình viện trợ không hoàn lại cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

 

Thay mặt Bộ NN-PTNT, Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ lòng cảm kích tới KOICA vì đã hỗ trợ Chương trình “Xây dựng Tầm nhìn hợp tác trung và dài hạn giữa Việt Nam và Hàn Quốc cho ngành nông nghiệp giai đoạn 2023-2030”, có ý nghĩa hết sức thiết thực nhằm thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc phát triển bền vững. KOICA đã đề xuất, giúp đỡ Việt Nam trên nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, giáo dục, y tế, văn hóa, phát triển nông thôn.

 

Bộ NN-PTNT và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA)

 

Dựa trên những thành công đạt được, Bộ trưởng đề nghị hai bên cần tập trung đa dạng hóa các loại hình hợp tác. Lãnh đạo Bộ NN-PTNT chia sẻ 03 dự án gửi KOICA xem xét, phê duyệt. Các đề xuất này đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam gửi Thư ủng hộ cho giai đoạn 2024 - 2026.

 

Thứ nhất, Dự án “Nâng cao nhận thức và năng lực phòng, chống thiên tai cho trẻ em ở Việt Nam” đặt mục tiêu Nâng cao nhận thức và hiểu biết của trẻ em và cộng đồng trước những rủi ro do thiên tai và biến đổi khí hậu để trẻ em tự bảo vệ mình trước thiên tai.

 

Thứ hai, Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật phát triển lâm nghiệp bền vững và lâm nghiệp phát thải thấp tại Việt Nam” nhằm thực hiện Tuyên bố Glasgow về rừng và sử dụng đất, tăng cường đóng góp của ngành lâm nghiệp cho mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050, đồng thời nâng cao sinh kế người dân và tạo dòng thu nhập bền vững cho các chủ rừng.

 

Thứ ba, Dự án “Hỗ trợ phát triển thị trường tín chỉ carbon rừng” nhằm tạo dựng nền tảng cơ sở cho sự thay đổi chính sách, tăng cường năng lực thúc đẩy phát triển thị trường carbon rừng, nâng cao thu nhập cho người dân và các chủ rừng ở Việt Nam.

 

KOICA đang tích cực xem xét hồ sơ các dự án do Bộ NN-PTNT đề xuất

 

Cả 3 đề xuất dự án với KOICA đều được Phó Chủ tịch Lee Yun-young ghi nhận. Ông thông tin, KOICA đang tích cực xem xét hồ sơ các dự án, mong muốn Bộ trưởng Lê Minh Hoan chỉ đạo các cơ quan liên quan, phối hợp với KOICA triển khai thực hiện dự án đúng mục tiêu, tiến độ.