TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Campuchia

(Ngày đăng tin: 14/12/2023,10:30:34)



Trong khuôn khổ Festival quốc tế ngành hàng Lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang diễn ra từ ngày 11-14/12/2023, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và ông Yang Saingkoma, Quốc vụ khanh Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia đã có cuộc gặp song phương ngày 13/12/2023.  

 

Tham dự sự kiện, Ông Yang Saingkoma cho biết rất ấn tượng với Festival quốc tế ngành hàng Lúa gạo Việt Nam, đặc biệt là chương trình phát động Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030” của Chính phủ Việt Nam. Thông qua dự án này, việc sản xuất lúa giảm được phát thải, tăng thu nhập cho bà con nông dân và ổn định an ninh lương thực thế giới, góp phần để nền nông nghiệp Việt Nam trở nên xanh, sạch hơn.

 

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và ông Yang Saingkoma, Quốc vụ khanh Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia cùng đoàn công tác - Ảnh Báo Nông nghiệp

 

Bộ trưởng chúc mừng thành công của Campuchia đã được giải Nhất cuộc thi Gạo ngon thế giới năm 2022 và cho rằng đây là tiền đề rất tốt để Việt Nam và Campuchia cùng chia sẻ kinh nghiệm phát triển nông nghiệp trong thời gian tới. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn, sự hợp tác trong ngành hàng lúa gạo nói riêng và lĩnh vực nông nghiệp nói chung giữa Việt Nam - Campuchia sẽ được nâng tầm, làm sâu sắc hơn nữa Bản ghi nhớ Hợp tác trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp mà hai bộ đã ký kết.

 

Không gian địa giới hành chính của một quốc gia được phân định bằng đường biên giới, nhưng không gian kinh tế thì vô giới hạn. Thương mại nông sản giữa các cửa khẩu của Việt Nam và Campuchia luôn nhộn nhịp. Đây chính là động lực để hai nước hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Hiện nay Việt Nam đang có rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đang đầu tư trên đất nước Campuchia và tạo ra nhiều việc làm cho người dân Campuchia cũng như người Việt.

 

Năm 2022 Bộ trưởng hai nước đã chứng kiến Lễ ký Thỏa thuận hợp tác triển khai dự án “Xây dựng mô hình, chuyển giao kỹ thuật nuôi trồng thủy sản tại vùng Biển Hồ của Campuchia” với số vốn dự kiến khoảng 70 tỷ đồng và triển khai trong thời gian 5 năm (2022-2027), sử dụng nguồn vốn viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Campuchia. Bộ Nông nghiệp và PTNT đang tiếp tục phê duyệt các thủ tục để triển khai dự án.

 

Bộ trưởng cũng mong muốn ngài Quốc vụ khanh quan tâm đến những cơ hội trao đổi hợp tác trực tiếp trong lĩnh vực trồng trọt, lâm nghiệp của Việt Nam; Nâng cao khả năng ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là trong sản xuất lúa giống.

 

Trước tình hình nhiều sản phẩm động vật của Campuchia qua đường biên giới đi vào các tỉnh Đồng Tháp, Long An, Kiên Giang và tình hình dịch bệnh lở mồm long móng trên gia súc diễn biến phức tạp. Bộ trưởng mong muốn cả hai quốc gia cùng thực hiện kiểm soát tốt hơn dịch bệnh tại các cửa khẩu để đảm bảo sức khỏe của người dân, vừa thúc đẩy giao thương nông sản và các sản phẩm từ chăn nuôi.

 

Việt Nam đã và đang thực hiện các hoạt động kiểm dịch thực vật đối với hàng hóa mua bán, lưu thông tại khu vực biên giới hai nước theo quy định. Cơ quan bảo vệ và kiểm dịch thực vật quốc gia của hai nước cũng thực hiện đổi thông tin và tham gia các hoạt động chuyên môn trong khuôn khổ hợp tác các nước trong khối ASEAN.