TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Thúc đẩy phát triển thương mại nông sản Việt Nam - Belarus

(Ngày đăng tin: 08/12/2023,10:37:23)



Sáng 07/12, tại Bộ Nông nghiệp và PTNT (Bộ NN&PTNT), Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã có buổi tiếp đón và làm việc với ông Ivan Smilgin - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Belarus về trao đổi thương mại và mở cửa thị trường đối với một số nông sản của hai nước.

 

Việt Nam – Belarus có mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác bền chặt trong nhiều năm qua, hai bên đã ký kết nhiều hiệp định để củng cố và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn, tổ chức và nhiều lĩnh vực hợp tác. Đặc biệt, trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam – Belarus cũng đã có nhiều hợp tác thành công, góp phần thúc đẩy nền kinh tế của cả 2 nước.

 

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 9 tháng năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Belarus đạt 46,42 triệu USD (giảm 52% so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, xuất khẩu đạt 16,2 triệu USD (tăng 22% so với cùng kỳ năm trước), nhập khẩu từ Belarus sang Việt Nam đạt 30,3 triệu USD (giảm 64%).

 

Việt Nam và Belarus có nhiều thế mạnh bổ sung cho nhau. Việt Nam xuất sang Belarus thủy hải sản, đồ gỗ, gạo, cao su tự nhiên, hạt điều, lạc, hạt tiêu, gia vị, chè, rau quả đóng hộp, dược phẩm, máy tính...; nhập khẩu sữa và sản phẩm từ sữa, phân bón, hóa chất... Tuy nhiên lãnh đạo hai nước nhận định kim ngạch thương mại hai nước gần đây có chiều hướng giảm và còn khá khiêm tốn chưa xứng với tiềm năng sản xuất và quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa hai nước.

 

Toàn cảnh buổi làm việc

 

Ông Ivan Smilgin cho biết, đất nước Belarus có ngành nông nghiệp rất phát triển, chiếm 7% GDP cả nước, tạo ra một tiềm năng xuất khẩu lớn khoảng 25%. Hiện nay, Việt Nam chưa có nhiều sản phẩm có thể nói là thế mạnh của Belarus như; sữa khô, sữa tiệt trùng, rượu,... Bên cạnh đó, Belarus có sản phẩm thịt bò rất nổi tiếng đang có mặt trên 60 quốc gia nhưng chưa có mặt tại Việt Nam.

 

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, hàng năm nông sản Việt Nam xuất khẩu khoảng 54 tỷ USD tới trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, hợp tác nông nghiệp hai bên còn nhiều hạn chế. Việt Nam hiện nay có khoảng 100 triệu dân nên có rất nhiều tiềm năng hợp tác thương mại với các nước. Sản phẩm thịt bò, sữa của Belarus đã được Việt Nam đưa vào danh mục ưu tiên triển khai sớm trong thời gian tới.

 

Theo ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y, Việt Nam cũng có thế mạnh rất lớn về nông nghiệp, trong khi hiện nay Belarus cũng đang phải nhập khẩu một số mặt hàng mà Việt Nam đang xuất khẩu rất nhiều đi các nước lớn như thịt gà chế biến, trứng gia cầm, thịt lợn, một số loại rau, củ quả...Do vậy, nếu hai bên có thể cùng nhau trao đổi thông tin và mặt hàng cần thiết thì sẽ còn nhiều tiềm năng để phát triển. Trong cuộc gặp lần này, ông Long mong muốn sẽ được trao đổi cụ thể và sâu hơn nữa về các ngành hàng khác của hai nước để phát triển mối quan hệ ngày càng tốt đẹp hơn.

 

Ông Ivan Smilgin cho biết, sẽ sẵn sàng phối hợp để cùng Bộ NN&PTNT tiến hành các thủ tục một cách nhanh gọn nhất cho sản phẩm thịt gà chế biến cũng như các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam sang Belarus. Nhằm đẩy nhanh tiến độ trao đổi thương mại, ông Smilgin đề xuất tổ chức các cuộc họp song phương giữa doanh nghiệp lĩnh vực nông nghiệp của hai nước. Belarus cũng sẽ đứng ra bảo lãnh doanh nghiệp Việt Nam trước Liên minh Á - Âu, tạo điều kiện nhập khẩu thuỷ sản, cà phê, các loại hạt, trái cây, gạo… vào châu Âu.

 

Kết thúc buổi tiếp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cam kết sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ tốt nhất thương mại nông nghiệp hai nước phát triển hơn nữa, Bộ NN&PTNT sẽ là đầu mối kết nối để doanh nghiệp hai nước dễ dàng tiếp cận và Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục nhập khẩu thịt bò từ Belarus vào năm 2024.