TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp với Cộng hòa Lít-va

(Ngày đăng tin: 25/10/2023,05:06:49)



Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức và tham dự Diễn đàn Bộ trưởng OECD - Đông Nam Á từ ngày 25 - 26/10/2023 của Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Litva, chiều ngày 25/10/2023, tại Bộ Nông nghiệp và PTNT, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đã có buổi tiếp đón và làm việc với Ông Gabrielius Landbergis, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Lít-va và đoàn công tác.

 

Tại buổi tiếp đón, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị bày tỏ vui mừng và vinh dự được tiếp đón đoàn Ngoại giao Cộng hòa Lít-va tại Bộ Nông nghiệp & PTNT. Thứ trưởng bày tỏ Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Litva, một đối tác bạn bè truyền thống tại khu vực Trung Đông Âu. Ông tin tưởng chuyến thăm của Bộ trưởng Gabrielius Landsbergis sẽ là dấu mốc quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Litva phát triển hơn nữa trên nhiều lĩnh vực đặc biệt là hợp tác và phát triển trong nông nghiệp.  

 

Từ năm 2015 đến năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Lít-va đã tăng hơn 4 lần từ mức 56 triệu USD lên 233 triệu USD, tuy còn nhiều hạn chế nhưng dư địa của hai nước còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Các mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Lít-va chủ yếu là thuỷ sản, tiêu hạt, cao su và hạt điều qua đường biển, với số lượng chưa nhiều. Trong số 566 doanh nghiệp Việt Nam được phép xuất khẩu thủy sản vào EU cũng có nhiều doanh nghiệp đang tiếp cận và đưa sản phẩm vào thị trường Lít-va.

 

Bộ trưởng ngoại giao Litva, Ông Gabrielius Landbergis cho biết, Lít-va mặc dù là một quốc gia nhỏ nhưng rất mạnh trong lĩnh vực xuất khẩu các sản phẩm nông sản. Lít-va cũng đã xuất khẩu các sản phẩm nông sản ra 150 quốc gia trên toàn cầu trong đó có Việt Nam. Trong thời gian tới, Lít-va rất muốn tìm hiểu thị trường nông sản của Việt Nam sâu hơn, có thể ký kết hợp tác được nhiều hơn để đưa các sản phẩm đặc trưng thế mạnh sang Việt Nam. Hiện nay, các sản phẩm thịt bò, trứng gia cầm đang dần hoàn thiện thủ tục xin cấp phép nhưng còn một số vướng mắc chưa xong hi vọng trong thời gian tới Bộ Nông nghiệp & PTNT cũng như các bộ ngành liên quan hỗ trợ để việc đưa sản phẩm xuất khẩu vào Việt Nam được thuận lợi.

 

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị tiếp ông Gabrielius Landbergis - Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Lít-va

 

Thứ trưởng cũng đề nghị Lít-va xem xét nhập khẩu một số sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam như thịt gà chế biến, trứng và sản phẩm trứng và tạo điều kiện để Việt Nam tăng số lượng xuất khẩu các mặt hàng truyền thống như thuỷ sản, tiêu hạt, cao su và hạt điều, hàng rau quả nhiệt đới.

 

Ngoài ra, Lít-va có bề dày kinh nghiệm sản xuất và thương mại về sản phẩm phân bón, hiện nay Lít-va cũng mong muốn tìm kiếm các đối tác toàn cầu. Sản phẩm phân bón của Lít-va khi sử dụng 1 lượng rất nhỏ nhưng có thể tạo nên hiệu quả rất lớn cho cây trồng, ngoài ra loại phân bón đặc biệt này có tác dụng bảo quản chất lượng đất rất cao đây là loại phân bón thế mạnh được nhiều quốc gia trên thế giới tìm hiểu và dành sự quan tâm đến sản phẩm mới này. Nhân dịp này, Bộ trưởng Gabrielius Landbergis rất mong muốn được Bộ Nông nghiệp & PTNT kết nối với các đơn vị liên quan để hợp tác và hy vọng sản phẩm này sẽ được quan tâm và sớm có mặt tại thị trường Việt Nam.

 

Kết thúc buổi gặp gỡ, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cho biết Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ xem xét những đề xuất của Bộ trưởng ngoại giao Lít-va đưa ra, kết nối với các đơn vị liên quan để trao đổi thông tin và triển khai hợp tác. Thứ trưởng mong rằng hai nước Việt Nam – Lít-va trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh hơn nữa hợp tác nông nghiệp và chế biến nông sản, thúc đẩy các sản phẩm là thế mạnh của hai nước để nâng tầm hợp tác và  phát triển nền kinh tế của hai quốc gia.