TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Trao đổi văn hóa Việt Nam - Nhật Bản qua hoạt động tổ chức lễ hội

(Ngày đăng tin: 09/10/2023,03:08:21)



 

Buổi làm việc về hoạt động lễ hội tại Bộ NN-PTNT ngày 9/10. Ảnh: Quỳnh Chi

 

Chiều 9/10 tại Bộ NN-PTNT, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp và làm việc với ông Tsutomu Takebe, Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản.

 

Những năm qua, hợp tác giữa Bộ NN-PTNT và Hokkaido ngày càng khăng khít, đạt nhiều dấu ấn về đào tạo đội ngũ quản trị nông nghiệp; phương pháp quản lý đất, nước; hệ thống sản xuất nông nghiệp xanh, quy trình hiện đại; mô hình hợp tác xã. Cố vấn Tsutomu cũng chính là người đã đề xuất, sửa đổi chính sách để tiếp nhận người Việt Nam sang Nhật Bản để thực tập trong lĩnh vực nông nghiệp.

 

Nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, ông Tsutomu Takebe đề nghị Bộ NN-PTNT tham dự Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long. Từ phía Việt Nam, Bộ có lời mời Nhật Bản tham dự Lễ hội Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam 2023 tại Hà Nội.

 

Ngoài trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật, du lịch Nhật Bản, Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long (ngày 17-19/10) còn tổ chức hội thảo chuyên đề. Chủ đề chính của hội thảo nhằm chia sẻ các chương trình phát triển bền vững (SDGs) của Hokkaido và giới thiệu cơ hội giao thương giữa hai nước.

 

Cố vấn Tsutomu mời Bộ trưởng Lê Minh Hoan tới tham dự, đóng góp bài phát biểu về nội dung liên quan và hỗ trợ thủ tục về mặt hành chính.

 

“Được biết, Việt Nam là một trong những quốc gia uy tín hàng đầu trong khu vực về giải quyết thách thức khủng hoảng lương thực. Trong hội thảo chuyên đề sẽ có 350 người Nhật tham gia, là thị trưởng các thành phố, Chủ tịch Liên hiệp hội Nông nghiệp; Hiệp hội Nông, lâm, thủy sản Hokkaido… Chúng tôi nói vui là sự “chuyển nhà tạm thời” sang Việt Nam, rất mong Bộ trưởng sắp xếp tham dự”, ông Tsutomu Takebe nói.

 

 

Ông Tsutomu Takebe, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản. Ảnh: Quỳnh Chi.

 

Bên cạnh đó, Nhật Bản đề xuất tạo không gian đối thoại, mỗi nước sẽ mời 2-3 chuyên gia trong lĩnh vực lương thực - thực phẩm, nông - lâm - thủy sản và môi trường đóng góp ý kiến tham luận. 

 

Trong khuôn khổ Lễ hội, tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác với tỉnh Hokkaido; tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ninh - Nhật Bản năm 2023; giao lưu golf, nghệ thuật đường phố; tham quan, khảo sát các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

 

Về phía Bộ NN-PTNT, Bộ trưởng Lê Minh Hoan rất hoan nghênh và vui mừng nhận lời mời phát biểu tại Lễ hội Hokkaido. Bộ trưởng chia sẻ: “Tư duy làm nông của người Nhật là một triết lý đẹp và rất đáng học hỏi. Đối với nước bạn, người làm ra nông sản không phải nông dân mà là nghệ nhân. Tôi trân trọng tư duy này về giá trị và vai trò của nhà nông.

 

Hội thảo chuyên đề do Hokkaido tổ chức sẽ giúp bổ trợ kiến thức, kỹ năng cho nhà quản lý nông nghiệp Việt Nam. Diễn đàn này nếu được nhiều người biết, nhiều địa phương quan tâm, sẽ lan tỏa những kinh nghiệm lâu đời của người Nhật”. 

 

Về Lễ hội Bảo tồn và Phát triển làng nghề truyền thống của Việt Nam, Bộ NN-PTNT rất tiếc vì không có cơ hội phối hợp tổ chức cùng Lễ hội Hokkaido. Tuy vậy, Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong các đối tác Nhật Bản sẽ thiết kế một không gian truyền thống trong Lễ hội Làng nghề Việt Nam, chia sẻ nét đẹp của nước bạn với người Việt Nam, du khách quốc tế tại Hà Nội.

 

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhận lời mời tham dự Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long. Ảnh: Quỳnh Chi.

 

Bộ trưởng cũng mời Cố vấn Tsutomu và đoàn đối tác Nhật Bản tới Lễ hội Hội quán nông dân ở tỉnh Đồng Tháp. Với hơn 140 hội quán, người dân nơi đây có không gian cởi mở để chia sẻ niềm vui cũng như khó khăn trong công việc. Người đứng đầu Bộ NN-PTNT mong ông Tsutomu có thể tới sự kiện, qua đó chia sẻ tinh thần làm nông của người Nhật với nông dân Việt Nam.

 

Nhận được sự quan tâm từ Việt Nam, ông Tsutomu chia sẻ nỗi lo lắng rằng người làm nông Nhật Bản đang lãng quên những giá trị cốt lõi, nét đẹp nông thôn mà chạy theo các xu hướng mới. Cố vấn mong rằng bài phát biểu của Bộ trưởng tại Lễ hội Hokkaido sẽ phần nào nhắc nhở các đại biểu tham dự chương trình về truyền thống làm nông Nhật Bản.

 

Ông nói: “Phong cảnh điền viên, làng xã, ruộng bậc thang của Việt Nam, cũng như các sản phẩm nông nghiệp là kết tinh văn hóa quốc gia. Tôi coi nông nghiệp là sức mạnh “mềm” với giá trị to lớn không kém các phương pháp khoa học công nghệ, chuyển đổi số”.

 

Tuy không có dịp phối hợp tổ chức Lễ hội Hokkaido và Lễ hội Làng nghề Việt Nam, ông Tsutomu đề xuất phía Nhật tổng hợp các đoạn phim về văn hóa truyền thống Nhật Bản để trình chiếu ở Việt Nam. Ông cũng mong muốn trao đổi sâu thêm về ý nghĩa của Lễ hội trong trao đổi văn hóa đa quốc gia.

 

Quỳnh Chi

 

Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam