TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Việt Nam và Canada tăng cường hợp tác thương mại nông sản

(Ngày đăng tin: 01/06/2023,11:07:55)



Sáng ngày 1/6/2023, tại Bộ Nông nghiệp và PTNT, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã có buổi tiếp Thứ trưởng Bộ các vấn đề Toàn cầu của Canada Ông Weldon Epp. Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu Việt Nam và Canada hai quốc gia có quan hệ tốt đẹp trong suốt 50 năm từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023), và 05 năm từ khi thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện, quan hệ hai nước đã được nâng lên một tầm cao mới.

 

Thứ trưởng cảm ơn Canada đã hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam về các lĩnh vực về an toàn thực phẩm, phát triển hợp tác xã. Canada còn hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và PTNT dự án An toàn thực phẩm và hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Toàn cầu về hệ thống lương thực thực phẩm bền vững với sự tham gia của hơn 350 đại biểu từ các quốc gia trên toàn cầu từ 24-27/4/2023 tại Hà Nội. Thứ trưởng mong muốn Canada sẽ tiếp tục hỗ trợ về lĩnh vực này.

 

Ngoài ra, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị phía Canada hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và PTNT thực hiện Kế hoạch thích ứng Biến đổi khí hậu và chuyển đổi số; tăng cường năng lực, chương trình dạy nghề và nâng cao năng lực về nghiên cứu khoa học.

 

Về thương mại nông sản giữa hai nước, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết: Để thiết lập cơ chế giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực vệ sinh và kiểm dịch động thực vật SPS giữa hai nước, góp phần tăng cường thương mại nông sản giữa hai nước, tháng 02/2021, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ký Bản ghi nhớ về Hợp tác trong lĩnh vực an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (MOU SPS) với Cơ quan thanh tra thực phẩm Canada. Các vướng mắc, rào cản về tiếp cận thị trường của nông sản Canada vào Việt Nam đã được xử lý. Việc này đã góp một phần đáng kể trong việc thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu nông sản giữa hai nước trong bối cảnh Covid 19.

 

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp ông Weldon Epp Thứ trưởng Bộ các vấn đề Toàn cầu của Canada cùng các đại biểu tại buổi làm việc (Ảnh: V.H.Anh)

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định: Canada là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Mỹ. Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại khu vực Đông Nam Á. Kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 7 tỷ USD trong năm 2022. Hai nước có tiềm năng, lợi thế lớn trong thương mại nông sản. Nền nông nghiệp hai nước không đối nghịch nhau, tuy nhiên tiềm năng, lợi thế vẫn chưa được khai thác hết.

 

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt hơn 53 tỷ USD và được xuất sang hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thứ trưởng đề nghị các cơ quan kiểm dịch động vật và thực vật của hai nước phối hợp với nhau để thúc đẩy việc mở cửa thị trường các sản phẩm của hai nước. Thứ trưởng cũng đề xuất phía Canada kết nối hợp tác một số tập đoàn, công ty của Canada với các công ty của Việt Nam để tăng cường, thúc đẩy thương mại nông sản hai bên.

 

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, hiện nay, Việt Nam đang tham gia các Sáng kiến toàn toàn cầu về tăng trưởng xanh, phát thải thấp, bảo tồn tài nguyên. Bộ Nông nghiệp và PTNT đang phối hợp với Diễn đàn kinh tế thế giới triển khai 02 sáng kiến lớn: Trung tâm đổi mới sáng tạo thực phẩm cho vùng Đông Nam Á, và 100 triệu nông dân phát thải thấp. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là thành viên tích cực của các Sáng kiến toàn cầu về Đổi mới sáng tạo nông nghiệp cho BĐKH, Liên minh cải thiện năng suất và bảo tồn tài nguyên, Liên minh hành động chính sách cho tăng trưởng nông nghiệp bền vững.

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị phía Canada hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực: Cải thiện đa dạng sinh học, nông nghiệp thông minh với biến đổi khí hậu, nông nghiệp tuần hoàn;  Chuỗi thực phẩm bền vững, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng – đặc biệt tại các cộng đồng dân tộc thiểu số, miền núi; xây dựng thị trường carbon trong lĩnh vực nông – lâm nghiệp.

 

 

Ông Weldon Epp Thứ trưởng Bộ các vấn đề Toàn cầu của Canada phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: V.H.Anh)

 

Ông Weldon Epp đánh giá cao những ưu tiên của ngành nông nghiệp Việt Nam và chúc mừng Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và PTNT về những thành quả đạt được ở cấp quốc gia và quốc tế. Điều này chứng minh Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

 

Ông Weldon Epp khẳng định Canada cam kết sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Hiện tại, Canada là một trong những thành viên của nhóm G7 với những cam kết lớn về nguồn lực để ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Về thương mại nông sản, Canada đánh giá cao mối quan hệ giữa Canada và khu vực ASEAN nói chung và đặc biệt là mối quan hệ giữa Canada và Việt Nam. Thương mại nông sản với Việt Nam chiếm tỷ trọng lớn trong khu vực ASEAN nhờ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP.

 

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và ông Weldon Epp chụp ảnh cùng đoàn công tác (Ảnh: V.H.Anh)

 

Ông Weldon Epp cho biết trong thời gian tới Canada sẽ thành lập văn phòng nông nghiệp tại khu vực ASEAN. Điều này sẽ giúp tăng cường sự hợp tác giữa Việt Nam và Canada về SPS và giúp đẩy nhanh tiến trình giải quyết các vấn đề thương mại giữa hai bên. Đồng thời, ông Epp bày tỏ mong muốn trong thời gian tới hai Bên sẽ tiếp tục trao đổi về những vấn đề hai bên cùng quan tâm.