TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Việt Nam phối hợp cùng FAO khai thác tiềm năng ngành chăn nuôi trong nước

(Ngày đăng tin: 22/06/2023,11:12:32)



Sáng 22/6/2023 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến đã tiếp đoàn lãnh đạo cấp cao của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tới làm việc và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chăn nuôi thú y. Tham gia phía FAO có ông Rémi Nono Womdim trưởng đại diện FAO tại Việt Nam làm trưởng đoàn và ông Thanawat Tiensin Giám đốc Ban Chăn nuôi và Thú y của FAO cùng các cán bộ có liên quan.

 

Tại buổi gặp, Giám đốc Ban Chăn nuôi và Thú y FAO Thanawat Tiensin đánh giá cao sự phát triển cũng như kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực chăn nuôi và kiểm soát dịch bệnh. Ông coi Việt Nam là tấm gương tiêu biểu trong việc chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm thời gian qua. Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, ông Tiensin cùng ông Remi Nono Womdim, Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam mong muốn cùng Bộ Nông nghiệp và PTNT thúc đẩy đầu tư và hợp tác phát triển trong lĩnh vực chăn nuôi. Phía FAO cho biết, bên cạnh nguồn vốn, những dự án hợp tác FAO còn có thể giúp Việt Nam hưởng lợi từ kinh nghiệm và công nghệ.

 

Ông Thanawat Tiensin cũng cho biết: FAO và Việt Nam đang có nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực chăn nuôi và thú y. Ngày 23/6/2023, Hội nghị tư vấn quốc tế hỗ trợ triển khai Đề án ngành Thú y sẽ diễn ra tại Hà Nội. Hội nghị sẽ bàn thảo về định hướng ngành chăn nuôi và thú y, xem xét việc đầu tư để phát triển ngành chăn nuôi và thú y, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và an toàn thực phẩm.

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhận định thời gian qua, ngành chăn nuôi Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tốt. Việt Nam chủ trương chuyển dịch từ chăn nuôi nông hộ, nhỏ lẻ sang quy mô trang trại lớn, đồng thời mở cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài như C.P của Thái Lan, JAPFA của Indonesia nhằm kiến tạo động lực phát triển mới cho chăn nuôi.

 

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến  Bộ Nông nghiệp và PTNT và các đơn vị tiếp đón ông

Remi Nono Womdim trưởng đại diện FAO và đoàn công tác về chăn nuôi (Ảnh: Đ.Đ.Hiệp)

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị FAO tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đối tác Một sức khỏe huy động các nguồn lực góp phần triển khai mục tiêu và nhiệm vụ về phòng chống bệnh dịch từ động vật sang người và hạn chế, kiểm soát nguy cơ bệnh dịch từ việc nuôi nhốt và buôn bán trái phép động vật hoang dã.

 

Ông Thanawat Tiensin đồng thời chia sẻ một số sáng kiến, cách tiếp cận mới của FAO trong hợp tác Nam - Nam. Theo đó, vào đầu tháng 6/2023, FAO và Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển sản xuất lúa gạo ở Sierra Leone. Dự án có ngân sách ước tính 5 triệu USD và được thực hiện thông qua Quỹ ủy thác đơn phương (UTF) từ quốc gia châu Phi.

 

Chia sẻ quan điểm của FAO, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, trong khoảng 5 - 6 năm vừa qua, ngành chăn nuôi Việt Nam duy trì đà tăng trưởng và hiện đóng góp hơn 25% vào GDP nông nghiệp. Cùng với thủy sản, lĩnh vực này còn dư địa rất lớn.

 

 

Đoàn công tác của FAO chụp ảnh lưu niệm với Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và các lãnh đạo đơn vị cùng tham gia (Ảnh: Đ.Đ.Hiệp)

 

Tại Đại hội đồng lần thứ 90 của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) vừa tổ chức tại Paris vào cuối tháng 3/2023, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh đến các mối quan của ngành chăn nuôi Việt Nam hiện nay, gồm cách tiếp cận một sức khỏe và vấn đề kháng kháng sinh trên đàn vật nuôi. 

 

 

Thứ trưởng cảm ơn FAO đã phối hợp, tài trợ cho Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức thành công Hội nghị Lương thực thực phẩm toàn cầu tháng 4/2023 vừa qua, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chia sẻ: "Chúng tôi coi các chuyên gia, cán bộ cấp cao của FAO như đồng nghiệp. Các hỗ trợ của FAO dành cho Việt Nam rất tích cực và nhanh chóng nhờ đó ngành Nông nghiệp Việt Nam trong những năm qua đã có được những kết quả ấn tượng tốt đẹp trong mắt đối tác và cộng đồng quốc tế".

 

Ngày 28/3/2023, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 300/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030 và Bộ Nông nghiệp và PTNT là Bộ chủ trì thực hiện. Ngoài ra, Bộ còn chủ trì và quản lý Đối tác Phát triển Nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) và Mạng lưới đổi mới lương thực Việt Nam (FIHV) là hai sáng kiến hàng đầu tập trung vào việc liên kết và hỗ trợ các chủ thể trong lĩnh vực nông sản.

 

Thế mạnh của FAO là lương thực và thực phẩm. Do đó, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị, hai bên tiếp tục hợp tác, tăng cường thảo luận, trao đổi cấp kỹ thuật, đề ra kế hoạch hành động nhằm kêu gọi nguồn lực triển khai kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030.

 

Ông Rémi Nono Womdim, Trưởng đại diện Tổ chức FAO cảm ơn sự tiếp đón nhiệt tình của Thứ trưởng và trân trọng mời lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT tham dự Hội nghị Toàn cầu về Chuyển đổi chăn nuôi bền vững, dự kiến tổ chức tại trụ sở chính của FAO - Rome, Italia vào 25-27/9.

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã vui vẻ nhận lời và bày tỏ ông sẵn sàng đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận tại các phiên kỹ thuật của hội nghị này. Ông cũng bày tỏ tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và FAO trong thời gian tới sẽ ngày càng bền chặt và hiệu quả hơn nữa.