TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Việt Nam - Ba Lan thúc đẩy hàng loạt hợp tác lĩnh vực nông nghiệp

(Ngày đăng tin: 21/05/2023,04:44:35)



Nhận lời mời của ông Lech Kołakowski, Thứ trưởng Nông nghiệp và PTNT Ba Lan, từ ngày 18-20/5/2023, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam, Ông Phùng Đức Tiến đã dẫn đầu đoàn công tác Việt Nam sang tham dự Phiên họp lần thứ 2 Tổ Công tác về Nông nghiệp giữa Việt Nam và Ba Lan, thăm và làm việc song phương với các cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT Ba Lan.

 

Phiên họp lần thứ 2 Nhóm Công tác về Nông nghiệp giữa Việt Nam và Ba Lan được diễn ra ngày 19/5/2023 trong không khí long trọng và cởi mở tại trụ sở Bộ Nông nghiệp và PTNT Ba Lan, Thủ đô Vác-xa-va, Ba Lan. Dưới sự chủ trì của hai Thứ trưởng, phiên họp còn có sự tham dự của ông Nguyễn Hùng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ba Lan, ông Nguyễn Sơn - Tham tán Thương mại và cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan cùng toàn thể đại diện các Vụ, Cục thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam và Ba Lan.

 

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và Thứ trưởng NN-PTNT Ba Lan Lech Kolakowski chủ trì Phiên họp lần thứ 2 Nhóm Công tác về Nông nghiệp giữa Việt Nam. 

 

Tại Phiên họp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã bày tỏ sự cám ơn các đồng nghiệp của Bộ Nông nghiệp và PTNT Ba Lan cùng Đại sứ quán Việt Nam và Ba Lan tại mỗi nước rất tích cực và nhiệt tình phối hợp với Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam để thu xếp chương trình cho Đoàn công tác Việt Nam và tổ chức Phiên họp lần thứ 2 Tổ công tác về Nông nghiệp giữa Việt Nam và Ba Lan lần này. Hai Thứ trưởng đồng chủ trì Phiên họp đã kiểm điểm lại các nội dung được cam kết  trong Biên bản Phiên họp lần thứ nhất Tổ công tác kể từ Phiên họp lần thứ nhất tổ chức tại Hà Nội vào tháng 6 năm 2022. Đồng thời, hai Bên đã thông báo cho nhau về tình hình triển khai các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể.

 

Tổng quan về quan hệ thương mại song phương trong lĩnh vực nông nghiệp - Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Ba Lan những mặt hàng như: gạo, cà phê, sản phẩm từ cao su, hạt tiêu, chè, gỗ và sản phẩm gỗ với tổng kim ngạch đạt trên 187 triệu USD và Ba Lan xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hang gồm: hàng thủy sản, sữa và sản phẩm sữa, thịt lợn, thịt gia cầm, đường, các sản phẩm này đã có mặt tại các chuỗi siêu thị và cửa hàng lớn tại Việt Nam với tổng kim ngạch gần 100 triệu USD trong năm 2022. Hai bên cũng thông tin cho nhau về triển vọng trao đổi thương mại Ba Lan - Việt Nam trong lĩnh vực nông sản trong điều kiện Ba Lan là thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

 

Hai bên khẳng định sự quan tâm đến việc tiếp tục hợp tác song phương trong lĩnh vực thú y. Ba Lan cám ơn Việt Nam về việc cho phép xuất khẩu thịt bò, thịt vịt và thịt ngỗng vào thị trường Việt Nam. Hai bên đàm phán về giấy chứng nhận đối với thịt gia cầm và các sản phẩm từ thịt gia cầm (bao gồm: gà, gà tây, ngỗng, vịt) để xuất khẩu thịt vịt và thịt ngỗng và một số sản phẩm thịt từ Ba Lan sang sang Việt Nam phù hợp với các quy định của hai nước và thông lệ quốc tế. Đồng thời, hai bên khẳng định giấy chứng nhận để xuất khẩu thịt bò của Ba Lan sang Việt Nam sẽ được hoàn tất phù hợp với các quy định của hai nước và thông lệ quốc tế sớm nhất.

 

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chụp ảnh lưu niệm với Bộ Nông nghiệp và PTNT Ba Lan

 

Về tình hình đàm phán về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả việt quất tươi của Ba Lan sang Việt Nam, hai bên khẳng định sự quan tâm đến việc tiếp tục nỗ lực hoàn thiện công việc để xác định yêu cầu trong năm 2023. Phía Ba Lan mong muốn xuất khẩu quả việt quất vào mùa thu hoạch năm 2023.

 

Trao đổi thông tin về các hội chợ nông nghiệp quốc tế do Hai Bên tổ chức,  Lan đã thông báo về các hoạt động xúc tiến các sản phẩm nông sản thực phẩm được tiến hành tại thị trường Việt Nam và kêu gọi hợp tác nhằm tăng cường trao đổi thương mại. Ba Lan mời Việt Nam thăm hội chợ nông sản - thực phẩm và triển lãm nông nghiệp được tổ chức lại Ba Lan vào nửa cuối năm 2023 và thăm  gian hàng của Ba Lan trong Triển lãm Thực phẩm và Đồ uống Việt 2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn kết nối với các hệ thống/chuỗi phân phối và bán lẻ của Ba Lan để tạo điều kiện xuất khẩu hàng nông sản - thủy sản Việt Nam sang Ba Lan.

 

Một trong những định hướng mới trong Phiên họp lần thứ 2 là thúc đẩy Hợp tác chuyên gia trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản và quản lý chất lượng thực phẩm.

 

Kết luận tại Phiên họp lần thứ 2, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thực thi hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), hỗ trợ các đoàn doanh nghiệp tham dự các hội chợ, triển lãm về các mặt hàng nông lâm, thuỷ sản tại mỗi nước. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước sang tìm hiểu thị trường về đầu tư, xuất khẩu và tiến tới xây dựng các công ty liên doanh tại mỗi nước để sản xuất, chế biến và cung cấp các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam đã và đang xuất khẩu sang Ba Lan. Ngoài ra Ba Lan xem xét nghiên cứu nhập khẩu rau quả tươi, hoa quả đóng hộp cho thị trường Ba Lan và các nước thuộc EU lân cận; Hỗ trợ kết nối với hệ thống phân phối, siêu thị bán lẻ để giới thiệu, xuất khẩu hàng nông lâm sản và thuỷ sản Việt Nam vào kênh phân phối, siêu thị tại Ba Lan.

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng đề nghị phía Ba Lan xem xét tiếp nhận các cán bộ Việt Nam sang học tập, nghiên cứu các chương trình sau đại học tại Ba Lan về các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghệ sau thu hoạch và chế biến hàng nông sản, đóng tàu khai thác thủy sản, quản lý và phát triển nông thôn. Hỗ trợ đào tạo ngắn hạn để tăng cường năng lực cho thanh tra viên, kiểm nghiệm viên Việt Nam trong kiểm soát điều kiện an toàn vệ sinh doanh nghiệp chế biến và kiểm soát an toàn thực phẩm sản phẩm nông lâm thủy sản.

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng nhấn mạnh rằng: hiện nay, ngành thủy sản Việt Nam đang phải giải quyết các vấn đề để gỡ thẻ vàng IUU của EU, đề nghị Ba Lan có tiếng nói ủng hộ Việt Nam tại một số diễn đàn của EU xem xét rút thẻ vàng IUU đối với ngành thủy sản Việt Nam trong thời gian tới, Lĩnh vực nuôi trồng thủy sản là một trong những thế mạnh của Việt Nam.

 

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Ba Lan đã đánh giá cao những nỗ lực hợp tác của các cơ quan chuyên môn hai Bên, đồng thời ghi nhận những đề xuất của phía Việt Nam. Hai bên nhất trí tổ chức Phiên họp lần thứ 3 của Tổ công tác Ba Lan-Việt Nam về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam trong năm 2024.

 

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và Thứ trưởng NN-PTNT Ba Lan Lech Kolakowski

 

Trong chuỗi các hoạt động của chuyến thăm, đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và PTNT đã làm việc với Trung tâm Hỗ trợ Nông nghiệp Quốc gia trực thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT Ba Lan, đây là một mô hình mới được thành lập năm 2017 nhằm hỗ trợ các Hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chuyển giao công nghệ, chế biến và thương mại nông sản và thủy sản của Ba Lan, Trung tâm đã rất thành công trong công tác kết nối các Hiệp hội, doanh nghiệp của Ba Lan để xuất khẩu các mặt hàng nông sản và thủy sản của Ba Lan sang các nước EU và thế giới. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã đề nghị hai bên tăng cường hợp tác.

 

Việt Nam rất quan tâm và mong muốn Ba Lan chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác trong triển khai Hệ thống giám sát cây trồng nông nghiệp vệ tinh và dự án Phát triển mang tên "Hộ chiếu hóa thực phẩm Ba Lan" sẽ cho phép người tiêu dùng tiếp cận các thông tin tin cậy "từ nông trại đến bàn ăn", đặc biệt là nguồn gốc, chất lượng của thực phẩm và các phương pháp xử lý.

 

Trong chuyến thăm này, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Viện Nghiên cứu Thủ y quốc gia và Viện Nghiên cứu Thủy sản nội địa quốc gia của Ba Lan, hai bên đã trình bày những thế mạnh và nhu cầu hợp tác về lĩnh vực trao đổi nguồn gen cá hồi vân, cá chép của Ba Lan, kỹ thuật chẩn đoán bệnh và nâng cấp phòng thí nghiệm, hỗ trợ phương pháp chọn tạo giống và kiểm soát dịch bệnh thủy sản, các hợp tác về đào tạo nâng cao năng lực cho đôi ngũ nghiên cứu.

 

Nhân dịp này, Đoàn công tác đã tới thăm trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan, trong không khí đầm ấm và vui vẻ Đại sứ Nguyễn Hùng đã thông báo với Đoàn công tác tình hình hợp tác song phương toàn diện giữa Việt Nam và Ba Lan, đề xuất những hình thức trao đổi thông tin và hợp tác với Bộ Nông nghiệp và PTNT trong thời gian tới nhằm thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai nước. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã cám ơn sự hỗ trợ của Đại sứ và những hợp tác của Tham tán thương mại, các cán bộ tại Đại sứ quán.