TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Đại diện Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam làm việc với Bộ nông nghiệp và Toàn quyền thực phẩm Pháp thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

(Ngày đăng tin: 23/05/2023,11:05:35)



Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị Đại hội đồng lần thứ 90 của Tổ chức Thú y Thế giới. Tại trụ sở Bộ Nông nghiệp và Toàn quyền thực phẩm Pháp, ông Serge Lhermitte – Phó Tổng cục trưởng phụ trách về Kinh tế và Môi trường doanh nghiệp (cấp Thứ trưởng) đã tiếp và làm việc với đoàn công tác Việt Nam, tham dự buổi làm việc có  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và Ngài Đinh Toàn Thắng, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp và các cán bộ thuộc Đại sứ quán Việt Nam, tham tán Nông nghiệp Pháp tại Việt Nam  cùng các đại diện Bộ Nông nghiệp và Toàn quyền thực phẩm Pháp.

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã bày tỏ sự cám ơn chân thành đối với sự hỗ trợ tích cực từ các cộng sự  tại Bộ Nông nghiệp và Toàn quyền về thực phẩm Cộng hòa Pháp, Đại diện của Đại sứ quán hai nước đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam để thu xếp buổi làm việc này.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh chuyến công tác lần này tới Cộng hòa Pháp của Đoàn có hai nội dung chính. Đó là tham dự Hội nghị Đại hội đồng lần thứ 90 Tổ chức Thú y Thế giới mà Việt Nam là thành viên chính thức và tiến hành họp song phương với Bộ Nông nghiệp và Toàn quyền về thực phẩm Cộng hòa Pháp. Có thể nói cuộc gặp gỡ song phương lần này có ý nghĩa quan trọng đối với hai Bộ trong bối cảnh hai nước đang tiến hành nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023) và 10 năm ngày hai nước nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược (2013-2023).

 


Đại diện Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam làm việc với Bộ nông nghiệp và Toàn quyền thực phẩm Pháp (Ảnh: C.D.Hằng)

 

Thứ trưởng cho biết, trên chặng đường 50 năm qua, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Pháp ngày càng bền chặt, đi vào chiều sâu, hợp tác toàn diện, phong phú, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có sự đóng góp của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn giữa hai Bộ. Thứ trưởng đã điểm lại những hoạt động hợp tác về lĩnh vực nông nghiệp trong thời gian qua và đánh giá rất cao sự hợp tác, hỗ trợ của Pháp đối với ngành nông nghiệp Việt Nam tập trung vào những lĩnh vực cụ thể: thủy lợi, xóa đói giảm nghèo; hợp tác nghiên cứu khoa học, kỹ thuật. Bên cạnh đó, còn các hình thức hợp tác phi tập trung với các địa phương của 2 nước nhằm cải thiện sinh kế, xóa đói giảm nghèo cho các địa phương của Việt Nam. Một trong những hình thức hợp tác hiệu quả đó là Hợp tác ba bên (Nam - Nam), trong đó Pháp là bên thứ ba cung cấp tài chính.

 

Nhân dịp này, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã đề xuất với Bộ Nông nghiệp và Toàn quyền thực phẩm Pháp một số nội dung hợp tác như nông nghiệp sinh thái; an toàn thực phẩm và chuỗi giá trị; chế biến nông sản; chế biến thực phẩm; chuỗi cung ứng, lưu trữ và vận chuyển hàng nông sản.

 

Phó Tổng cục trưởng ông Serge Lhermitte (tương đương cấp Thứ trưởng) Bộ Nông nghiệp và Toàn quyền thực phẩm Pháp và Thứ trưởng Phùng Đức Tiến trong cuộc họp song phương (Ảnh: C.D Hằng)

 

Phó Tổng cục trưởng Bộ Nông nghiệp và Toàn quyền thực phẩm Pháp (tương đương cấp Thứ trưởng) đã đánh giá rất cao những nội dung Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nêu và ông nhấn mạnh các đề xuất của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã nêu rất cô đọng và phù hợp với hướng hợp tác với  ngành nông nghiệp Việt Nam của Pháp.

 

Ông cho biết : Lĩnh vực nông nghiệp bền vững, sinh thái: Chính phủ Pháp và các quốc gia Châu Âu rất quan tâm, có nhiều nguồn hỗ trợ cho lĩnh vực này phát triển. Diện tích nông nghiệp tại Châu Âu chiếm 10% cho nông nghiệp sinh thái và mong muốn mở rộng thêm nữa. Đến 2027 có thể tăng thành 18% nông nghiệp sinh thái. Hai bên có điểm chung với Việt Nam, Việt Nam đã tham gia vào liên minh mà Pháp đứng đầu về nông nghiệp xanh và sinh thái để chống biến đổi khí hậu. Từ năm 2019 quan hệ hợp tác giữa Pháp và Việt Nam đã có những bước tiến mới, hỗ trợ và đồng hành cùng Việt Nam trong việc phát triển nông nghiệp sinh thái. Năm 2019 Pháp đã cử chuyên gia sang Việt Nam khảo sát về nông nghệp sinh thái và do quỹ Châu Âu tài trợ, đầu năm 2022 đã có cuộc làm việc với Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam đánh giá những bước đầu về hợp tác này. Việt Nam đã cam kết trong COP 26 giảm phát thải CO2 bằng 0 đến năm 2050 và khuôn khổ hợp tác phát triển. Pháp có thể hỗ trợ Việt Nam trong quy trình hiện đại hóa trong chăn nuôi, có những kinh nghiệm chia sẻ với Việt Nam, giống trong chăn nuôi và vệ sinh an toàn thực phẩm, vận chuyển, lưu trữ, chỉ dẫn địa lý.

 

Bên cạnh đó, ông Serge Lhermitte cũng đặt câu hỏi với Thứ trưởng về việc Việt Nam đã  thành lập trung tâm đổi mới sáng tạo cho phát triển nông nghiệp và thông tin rằng Pháp có nguồn lực và có thể chia sẻ với Việt Nam về dự án hợp tác này. Ông cũng cho biết Về chuỗi giá trị trong hàng nông sản, chuỗi cung ứng có nhiều ảnh hưởng tới giá trị thương mại giữa hai nước và mong muốn dự án chợ đầu mối tại Hà Nội sớm được triển khai vì dự án tiền khả thi đã hoàn thành, Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ các bước tiếp theo. Ông cũng cho rằng Hiệp định EVFTA, đây là Hiệp định rất quan trọng đặc biệt là lĩnh vực nông sản. thể đào tạo cho chuyên gia Việt Nam sang Pháp về an toàn thực phẩm, có thể tổ chức ở Hà Nội và vừa qua phía Pháp đã tổ chức sự kiện địa phương – địa phương tại Hà Nộ, đây là cơ hội giới thiệu về hàng nông sản của Pháp đến Việt Nam.

 

Ông đồng thời nhấn mạnh việc Pháp có ghi nhận vấn đề về thẻ vàng của EU, Việt Nam đã rất có những nỗ lực, quyết định về rút thẻ vàng của EU, Pháp luôn bằng hành động cụ thể để giúp Việt Nam phát triển nuôi trồng thủy sản bền vứng.  Về dào tạo và nghiên cứu, hàng năm Pháp cũng có học bổng cho VIệt Nam, Pháp cũng sẽ xem xét cần giành học bổng cho ngành nông nghiệp.

 

Phía Pháp đã đề nghị rằng hiện nay Hai Bộ đang chuẩn bị MOU giữa hai Bộ, hai bên thúc đẩy để Thỏa thuận được ký kết sớm nhất.

 

Thứ trưởng Tiến cám ơn những thông tin và sự ghi nhận của phía Pháp đối với các đề xuất của phía Việt Nam và Những điểm trao đổi của hai bên là thống nhất rất cao, tin tưởng rằng hai bên đều giành được những kết quả trong thời gian tới. Thứ trưởng một lần nữa nhấn mạnh o Việt Nam có nền sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ còn cao, đi vào chuỗi phân phối của Châu Âu và Pháp thì Việt Nam rất cần sự hỗ trợ của Pháp. Về đổi mới sáng tạo cho phát triển nông nghiệp là điểm quan trọng Việt Nam quan tâm, đặc biệt là chuyển giao công nghệ. Nhất trí với phía Pháp về việc phát triển gien và bảo tồn. Giảm thủ tục hành chính về cấp phép cho các hơp tác về chuyển giao công nghệ; Về dự án chợ đầu mối là mô hình rất tốt,  rất tốt để truy xuất nguồn gốc hàng nông sản, dự án chợ đầu mối này 230 ha, gắn kết cả miền Bắc, về mặt chuyên môn Bộ Nông nghiệp và PTNT ủng hộ, sẽ kiến nghị với thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ; Về chỉ dẫn địa lý sẽ nâng tầm sản phẩm và đảm bảo nguồn gốc của sản phẩm;

 

Bộ Nông nghiệp và Toàn quyền thực phẩm Pháp đã cám ơn sự chia sẻ của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và Đại sứ Đinh Toàn Thắng, ông nhấn mạnh Bộ Nông nghiệp và Toàn quyền thực phẩm Pháp luôn ủng hộ và hỗ trợ ngành nông nghiệp Việt Nam và sẽ dành những chương trình đào tạo riêng về lĩnh vực nghề trong nông nghiệp.