TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

UNDP đối tác quan trọng của ngành nông nghiệp và nông thôn Việt Nam

(Ngày đăng tin: 30/01/2023,10:36:30)



        Ngày 30/1/2023, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã có cuộc làm việc với bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam. Mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng gửi lời chúc mừng năm mới đến bà Ramla và cho biết bà chính là người “xông đất” cho hoạt động đối ngoại của Bộ trong năm mới Quý Mão.

        Bộ trưởng cảm ơn sự hỗ trợ hiệu quả của UNDP cho ngành nông nghiệp Việt Nam trong hơn 40 năm qua, thông qua rất nhiều các dự án hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ khẩn cấp, chuyển giao tri thức để cải thiện sinh kế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân Việt Nam, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), thông qua rất nhiều các chương trình dự án.

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và bà Ramla Khalidi trao đổi tại buổi làm việc 

(Ảnh: Đàm Thị Nhung)

 

         Nông nghiệp Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi, còn nhiều khó khăn nên các nguồn lực, kỹ thuật, kinh nghiệm đã được áp dụng thành công ở các quốc gia trên thế giới là rất quan trọng và cần thiết. Để thực hiện mục tiêu Chính phủ Việt Nam đã đưa ra, ngành nông nghiệp rất cần sự đồng hành đặc biệt là hỗ trợ chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo từ các tổ chức quốc tế, trong đó có UNDP.

        Bộ trưởng nhấn mạnh, các dự án cho dù nhỏ hay lớn đều có sức lan tỏa, mang lại hiệu ứng, giúp thay đổi tư duy về quản lý, mang lại lợi ích cho ngành nông nghiệp Việt Nam. “Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn của Việt Nam đang hướng tới mục tiêu minh bạch, trách nhiệm và bền vững. Vừa phát huy được những thành tựu trong nhiều thập kỷ của nền nông nghiệp Việt Nam, vừa giải quyết những vấn đề nội tại và tiếp cận những xu thế thay đổi không ngừng trên thế giới, hướng tới một nền nông nghiệp hiện đại”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói với bà Ramla Khalidi.

 

 

 

Bộ Nông nghiệp và PTNT chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác (Ảnh: Đàm Thị Nhung)

 

        Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện UNDP Việt Nam gửi lời chúc mừng đến Bộ Nông nghiệp & PTNT cũng như ngành nông nghiệp về tăng trưởng ngoạn mục trong năm 2022 cũng như con số xuất khẩu đạt hơn 53 tỷ USD.

        Về hợp tác trong thời gian tới, bà Ramla quan tâm đến các dự án sẽ được triển khai cụ thể là “Dự án thích ứng với biến đổi khí hậu cho cộng đồng ven biển Việt Nam” do Chính phủ Canada tài trợ với kinh phí vào khoảng 20 triệu đô la Canada với sự tham gia của Cục Thủy sản, Cục Lâm nghiệp và chính quyền các tỉnh Sóc Trăng, Thừa Thiên - Huế và Bình Định. Dự án sẽ góp phần tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, làm giàu đa dạng sinh học biển/khu bảo tồn biển, bảo vệ rừng ngập mặn và hệ sinh thái rạn san hô.

        Ngoài ra, dự án trong tương lai nữa mà bà Ramla cũng đề cập với lãnh đạo Bộ đó là Dự án Quản lý đất và rừng bền vững tại cảnh quan lưu vực sông Ba có kinh phí 2,1 triệu USD do Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ, thông quan UNDP. Cơ quan đầu mối của Bộ tham gia dự án này là Viện Điều tra Quy hoạch rừng, dự án sẽ triển khai tại 2 tỉnh Gia Lai và Phú Yên. Hiện nay, quá trình hoàn thiện hồ sơ của dự án đang được tiến hành. Do đó, bà Ramla mong muốn nhận được sự quan tâm của Bộ trưởng Lê Minh Hoan hỗ trợ Viện Điều tra Quy hoạch rừng và các tỉnh sớm hoàn thành công tác chuẩn bị để dự án có thể triển khai trong thời gian sớm nhất.

        Cũng trong cuộc họp, Bộ Nông nghiệp và PTNT cũng trao đổi với UNDP một số lĩnh vực hợp tác khác trong bối cảnh mới như: chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm theo hướng xanh, ít phát thải và bền vững; biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, giảm thiểu nguy cơ thiên tai; thúc đẩy sự tham gia của khối tư nhân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và tiến bộ kỹ thuật trên toàn chuỗi giá trị nông nghiệp.