TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Đẩy mạnh hợp tác với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) về lĩnh vực nông nghiệp

(Ngày đăng tin: 06/02/2023,10:37:10)



     Ngày 06/02/2023, tại Bộ Nông nghiệp và PTNT, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã tiếp bà Aler Grubbs, Tân Tổng giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Thứ trưởng chào mừng bà Aler Grubbs cùng phái đoàn của USAID và bày tỏ sự tin tưởng mối quan hệ hợp tác đang phát triển hết sức tốt đẹp giữa Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ được bà Aler Grubbs tiếp tục thúc đẩy, mang lại lợi ích hơn nữa cho cả hai quốc gia nói chung và trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng.

     Trong cuộc hội đàm, thứ trưởng đã giới thiệu với đại diện của USAID những thành tựu của ngành nông nghiệp Việt Nam đã đạt được trong thời gian gần đây. Về hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Bộ Nông nghiệp và PTNT đang thúc đẩy hợp tác toàn diện thực chất và hiệu quả với các đối tác đặc biệt về các lĩnh vực Thú y, Thủy sản, Lâm nghiệp và thích ứng với biến đổi khí hậu...Việt Nam đã tham gia các liên minh, sáng kiến với Hoa Kỳ như Sáng kiến “Đổi mới nông nghiệp để ứng phó với biến đổi khí hậu” (AIM4C); Liên minh hành động “Thúc đẩy tăng trưởng năng suất bền vững cho an ninh lương thực và bảo tồn tài nguyên” (SPG)“Mạng lưới đổi mới sáng tạo về lương thực thực phẩm” (FIH) và  Sáng kiến “100 triệu nông dân: chuyển đổi sang hệ thống lương thực không phát thải và thân thiện với môi trường” của Diễn dàn Kinh tế Thế giới (WEF); Liên minh về “Tăng cường tài chính cho lâm nghiệp” (LEAF)…

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp bà Aler Grubbs, Tân Tổng giám đốc

Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) (Ảnh: Đoàn Mai Lan)

 

     Bà Aler Grubbs, Tân Tổng giám đốc USAID cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT và chúc mừng những kết quả tốt đẹp mà ngành Nông nghiệp Việt Nam đã đạt được trong năm qua. Trong gần 10 năm qua, Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được những kết quả hợp tác rất tốt đẹp trong lĩnh vực nông nghiệp. Kế thừa những thành quả này, bà Aler Grubbs mong muốn tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới. Hiện nay, USAID đang hợp tác với Chính phủ Việt Nam để phát triển ngành năng lượng tái tạo, sạch, đảm bảo và theo định hướng thị trường; bảo tồn rừng và đa dạng sinh học; tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giải quyết những thách thức phức tạp đối với hệ sinh thái đồng bằng sông Mekong. 

 

     Tân Tổng giám đốc USAID ghi nhận những nỗ lực Việt Nam đã thực hiện trong khuôn khổ Khung đối tác Một sức khỏe về phòng chống bệnh dịch từ động vật sang người do Bộ Nông nghiệp và PTNT là cơ quan chủ trì chính phối hợp và USAID đã và đang là  một thành viên tích cực trong mọi hoạt động cấp quốc gia và cấp kỹ thuật cho Khung đối tác này. Đồng thời bà cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp tiếp tục thúc đẩy tiến độ các dự án hợp tác với USAID đang trong giai đoạn chuẩn bị như Dự án các Chiến lược Chuyển đổi để giảm thiểu nguy cơ đầu ra của trang trại (TRANSFORM); Dự án Bảo vệ hệ sinh thái ven biển vùng đồng bằng sông Cửu Long (MDC) và tiếp tục triển khai hiệu quả các dự án USAID đã tài trợ cho ngành để các dự án này đóng góp tích cực cho quá trình phát triển ngành Nông nghiệp của Việt Nam.

 

     Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề xuất USAID tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp bền vững gắn với tăng trưởng xanh; Tăng cường năng lực và đầu tư cho ứng phó với biến đổi khí hậu (trong các lĩnh vực nông, lâm và thủy sản); Giảm phát thải khí nhà kính/Tín chỉ các - bon (trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và lâm nghiệp). Xây dựng và triển khai Trung tâm kết nối đổi mới sáng tạo lương thực thực phẩm khu vực Đông Nam Á nhằm hỗ trợ nông dân chuyển đổi sang thực hành bền vững và không các bon trong chuỗi giá trị; phát triển nông nghiệp xanh và phát thải thấp.

 

     Thứ trưởng cũng thông báo với bà Aler Grubbs Hội nghị quốc tế lần thứ 4 về Hệ thống lương thực thực phẩm bền vững trong khuôn khổ Mạng lưới Một hành tinh (One Planet Network) của Liên Hợp quốc sẽ được Bộ Nông nghiệp và PTNT đăng cai tổ chức vào tháng 4/2023 và đề xuất USAID quan tâm tham gia, hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính cho sự kiện quan trọng này.

 

     Kết thúc buổi gặp, Thứ trưởng cảm ơn bà Aler Grubbs và phái đoàn  USAID đã tới gặp gỡ và làm việc với Bộ Nông nghiệp và PTNT và tin tưởng rằng trên cương vị của mình, bà sẽ đóng vai trò rất quan trọng và tích cực làm cầu nối thúc đẩy hợp tác nông nghiệp và thương mại nông lâm thủy sản với Hoa Kỳ.