TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan tại Phillipines thúc đẩy hợp tác nông nghiệp toàn diện giữa hai quốc gia

(Ngày đăng tin: 25/11/2022,09:33:20)



Nhận lời mời của Chủ tịch Thượng viện Phlippines Juan Miguel Zubri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức Cộng hòa Philippines từ ngày 23-25/11/2022. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đã cùng tham gia đoàn công tác và thực hiện chương trình làm việc thúc đẩy hợp tác nông nghiệp toàn diện giữa hai quốc gia.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, ngày 23/11/2022, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đã đến thăm và làm việc với Bộ Nông nghiệp Philippines.

Ông Domingo Panganiban, Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp Philippines và các quan chức liên quan đã nồng nhiệt chào mừng Bộ trưởng và phái đoàn của Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam.

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tọa đàm với ông Domingo Panganiban, Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp Philippines

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhắc lại mối quan tâm chung của hai nước đã được đề cập trong cuộc làm việc giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos, kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines về an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững. Đây không chỉ là quan tâm riêng của Việt Nam và Philippines mà còn là xu hướng chung trong khu vực ASEAN và toàn cầu.

Philippines là bạn hàng truyền thống và là một trong những đối tác nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Bên cạnh lúa gạo, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đề nghị phía Philippines thúc đẩy hợp tác trong chăn nuôi và sản xuất, công nhận lẫn nhau về hoạt động phân tích, thử nghiệm khi tiến hành xuất nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi từ Việt Nam sang Philippines.

Thứ trưởng Panganiban cũng đề xuất tăng cường hợp tác trong trao đổi công nghệ sản xuất và chế biến rau quả theo thế mạnh của mỗi nước và đặc biệt việc thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư trong ngành rau quả của doanh nghiệp hai nước.

Trong lĩnh vực thủy sản, hai bên cùng thống nhất cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác toàn diện trong lĩnh vực này, bao gồm cả khai thác, nuôi trồng và chế biến thủy sản. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị phía Philippines sớm thống nhất với Việt Nam để ký Thỏa thuận thiết lập đường dây nóng về việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Đây cũng là trách nhiệm của mỗi bên để bảo vệ nguồn lợi hải sản, tăng cường phát triển bền vững.

Thứ trưởng Panganiban rất mong chờ hai Bộ sẽ thống nhất và ký Biên bản ghi nhớ mới về hợp tác nông nghiệp giữa hai nước vào giữa năm 2023 trong cuộc họp thường niên của Nhóm công tác chung về nông nghiệp giữa Việt Nam và Philippines.

Cũng trong chương trình làm việc của chuyến thăm, ngày 24/11/2022, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đã tham gia đồng chủ trì Diễn đàn Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Philippines cùng Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Philippines George Bacelon và đại diện Bộ trưởng Bộ Công thương Philippinest. Diễn đàn đã thu hút sự tham dự của trên 200 quan chức, doanh nghiệp Philippines và Việt Nam.

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đồng chủ trì Diễn đàn Thương mại - Đầu tư

Việt Nam - Philippines

 

Tại Diễn đàn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu rõ nông nghiệp Việt Nam đã đạt được thành tựu đáng ghi nhận trong thời gian qua, duy trì tăng trưởng ổn định, đảm bảo an ninh lương thực và xuất khẩu cao. Nông sản của Việt Nam đã xuất hiện trên 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, kể cả các thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn cao như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… Năng lực của các cơ quan kiểm dịch động thực vật của Việt Nam ngày càng được nâng cao, từng bước đáp ứng các chuẩn mực quốc tế, đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng và uy tín của hàng nông sản Việt Nam.

Với thế mạnh hiện có, Việt Nam có năng lực cạnh tranh cao để xuất khẩu lúa gạo, cà phê, tiêu, điều và một số sản phẩm chăn nuôi sang Philippines. Ngược lại, Việt Nam cũng cần một số nông sản, thủy sản mà Philippines có thế mạnh. Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng gợi ý thúc đẩy hợp tác thương mại gắn với đầu tư đặc biệt trong lĩnh vực khai thác hải sản và nuôi trồng trên biển.

Tại Diễn đàn, doanh nghiệp hai nước đều quan tâm về môi trường đầu tư và các lĩnh vực doanh nghiệp hai nước có thể tận dụng cơ hội để bổ trợ cho nhau cùng phát triển. Hai bên đều thống nhất cần nắm bắt và hiện thực hóa các cơ hội này, tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do mà mỗi bên tham gia, tận dụng tốt xu hướng chung của thị trường toàn cầu cho tăng trưởng xanh, phát thải thấp và bền vững, vì lợi ích của doanh nghiệp và người dân hai nước.

Cũng trong chuyến thăm này, Bộ trưởng đã đến thăm và làm việc với Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI). Tiến sỹ Cao Đức Phát, Chủ tịch Hội đồng thành viên IRRI, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam, Tiến sỹ Ole Fajori, Phó Tổng Giám đốc IRRI và các cán bộ nghiên cứu của IRRI đã nồng nhiệt chào mừng Bộ trưởng và phái đoàn của Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam.