TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Hợp tác chiến lược Nông nghiệp Việt Nam - Bỉ nhiều nội dung hợp tác quan trọng đã được ký kết

(Ngày đăng tin: 14/12/2022,08:50:02)



Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Bộ trưởng David David Clarival ký Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nông nghiệp, kiểm dịch động thực vật.

 

Nhân chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ và tham dự Hội nghị cấp cao EU - ASEAN của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Brussels. Ngày 13/12/2022, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đã có các hoạt động thúc đẩy hiệu quả của hợp tác chiến lược nông nghiệp Việt Nam và Bỉ.

 

Nhiều nội dung hợp tác nông nghiệp quan trọng đã được trao đổi hai bên, và khai thác hệ thống phát triển nhất trong thời gian tới. Hai bên ghi nhận những kết quả hợp tác tích cực trong 5 năm đầu khai triển Đối tác chiến lược nông nghiệp giữa hai nước.

Phía Bỉ ủng hộ việc làm hai bên phát triển mạnh mẽ, hiệu quả đối tác chiến lược về nông nghiệp, đồng thời đề nghị thành lập Nhóm làm việc chung để sớm có các dự án hợp tác cụ thể.

Phía Việt Nam đề nghị Bỉ hỗ trợ phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp thông minh; hỗ trợ các giải pháp ứng phó với xâm nhập mặn và hạn hán ở Đồng bằng sông Cửu Long; hỗ trợ triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 hướng đến phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, hai bên nhất trí thúc đẩy cơ chế hợp tác ba bên với các nước châu Phi, với sự hỗ trợ về tài chính và hậu cần của Bỉ, để cùng ứng phó với vấn đề an ninh lương thực trên thế giới.

Trong dịp này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Bộ trưởng David Clarival đã ký Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nông nghiệp, kiểm dịch động thực vật  trước sự chứng kiến của hai Thủ tướng Chính phủ và đoàn cấp cao hai nước. Bản ghi nhớ này sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác thực chất giữa 2 Bộ và ngành nông nghiệp 2 nước với các ưu tiên hợp tác và chia sẻ thông tin trong các lĩnh vực sau:

 

  1. Chính sách về an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nông nghiệp, kiểm dịch động thực vật: các Bên sẽ trao đổi thông tin về chiến lược, chính sách và các biện pháp;
  2. Kiểm dịch động thực vật: Các Bên sẽ tăng cường chia sẻ thông tin về kiểm dịch động thực vật, bao gồm việc thực hiện, sửa đổi và cập nhật các luật liên quan và tình hình dịch bệnh. Cán bộ, chuyên gia hai nước sẽ được hỗ trợ để thực hiện trao đổi kỹ thuật và hợp tác trong phòng chống dịch bệnh động vật và thực vật;
  3. Quản lý an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nông sản: Các Bên sẽ chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến chất lượng và an toàn thực phẩm như kiểm soát và truy xuất nguồn gốc, công nghệ kiểm tra và thử nghiệm, phân tích chuỗi thực phẩm;

 

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT làm việc với Liên bang quản trị an toàn chuỗi giá trị thực phẩm của Bỉ (FASFC)

 

Cũng trong chuyến công tác này Bộ trưởng và đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT đã làm việc với Bộ trưởng Cơ quan Liên bang quản trị an toàn chuỗi giá trị thực phẩm của Bỉ (FASFC). Đây là cơ quan được hợp nhất từ 6 cơ quan riêng biệt mà trước đó thuộc Bộ Nông nghiệp và Bộ Y tế Bỉ. Việc hợp nhất 6 cơ quan riêng lẻ đặt dưới sự quản lý của Bộ Nông nghiệp Bỉ đã giúp tăng cường hiệu quả rõ rệt cho hoạt động quản trị an toàn thực phẩm tại Bỉ.

Sứ mệnh chính của FASFC là đảm bảo tất cả các tác nhân trong chuỗi giá trị thực phẩm đảm bảo cung cấp tốt nhất (tin cậy, an toàn, phòng ngừa các rủi ro) thực phẩm và các nguyên liệu liên quan cho người tiêu dùng và các đối tác liên quan trong hiện tại và tương lai.

FASFC hoạt động để đảm bảo việc thực thị pháp luật về an toàn thực phẩm của EU cũng như phía Bỉ đề ra. Hiện FASFC có khoảng 1.400 cán bộ hoạt động theo các khối chức năng về chính sách kiểm soát, thực thi kiểm soát an toàn trong toàn chuỗi giá trị thực phẩm, 5 phòng thí nghiệm và các dịch vụ hỗ trợ đi kèm. Tất cả các cán bộ của FASFC đều đặt dưới sự quản lý thống nhất của Cơ quan cấp quốc gia.

FASFC được tổ chức hợp lý và có khả năng ứng dụng công nghệ hiện đại, giúp đảm bảo an toàn trong toàn chuỗi thực phẩm một cách tốt nhất, đồng thời tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của các tác nhân trong chuỗi giá trị thực phẩm.

Giá trị cốt lõi mà FASFC hướng tới bao gồm: chuyên nghiệp, liêm chính, tôn trọng, công bằng, cởi mở và tin cậy. Với Biên bản ghi nhớ vừa ký giữa 2 Bộ, FASFC sẽ tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin về chuyên môn cũng như cách thức tổ chức, vận hành, hỗ trợ Việt Nam đổi mới hệ thống quản trị an toàn thực phẩm theo toàn chuỗi trong thời gian tới.