TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Việt Nam – Uganda ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

(Ngày đăng tin: 25/11/2022,02:34:00)



Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, từ ngày 23-25/11/2022 Tổng thống nước Cộng hòa Uganda Yoweri Kaguta Museveni đã thăm chính thức Việt Nam. Chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Uganda diễn ra vào thời điểm hai nước tiến tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (09/02/1973 – 09/02/2023).

 

Uganda coi trọng thiết lập và phát triển quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Uganda cho đến nay phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực: chính trị, ngoại giao, kinh tế...

 

Kim ngạch thương mại trực tiếp của hai nước năm 2021 đạt 14,3 triệu USD, tăng 39,8% so với năm 2020. Về đầu tư, tính đến tháng 10/2022, Uganda có 3 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam, Việt Nam có 2 dự án đầu tư sang Uganda với tổng mức đầu tư 35,5 triệu USD. Do khoảng cách về địa lý nên hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp thời gian qua còn khá hạn chế, chủ yếu mới dừng lại ở các đoàn Bạn qua thăm Việt Nam.

 

Bộ trưởng Nông nghiệp, Công nghiệp chăn nuôi và Thủy sản Uganda trao đổi Bản ghi nhớ về hợp tác Khoa học và Kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp với Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam. Nguồn ảnh: Báo Nhân dân

 

Sau hội đàm chính thức với Chủ tịch nước, lãnh đạo hai nước đã chứng kết lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Uganda. Trong số các văn kiện/thỏa thuận kí kết này có Biên bản ghi nhớ về hợp tác Khoa học và kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp. Biên bản này được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Công nghiệp chăn nuôi và Thủy sản Uganda ký kết với Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam. Đây là nội dung hợp tác về khoa học cấp Viện đã được hai Bên chuẩn bị và đàm phán từ lâu.

 

Nhận định hai bên vẫn còn nhiều tiềm năng hợp tác về thương mại, nông nghiệp, giáo dục đào tạo, thông tin truyền thông…Chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Tổng thống Cộng hòa Uganda sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội, tăng cường, thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Uganda, trao đổi, rà soát tình hình hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đưa ra những biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác trong thời gian tới. 

 

Các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam - Uganda

1. Các chương trình nghiên cứu hoặc sáng kiến cụ thể hai bên cùng nhau quyết định;

2. Nâng gia trị của các kết quả nghiên cứu bằng các công bố và chuyển giao công nghệ;

3. Đào tạo và nâng cao năng lực cho cán bộ nghiên cứu và sinh viên;

4. Hỗ trợ kỹ thuật cho các dự án phát triển nông nghiệp;

5. Tư liệu, thông tin, phổ biến khoa học kỹ thuật;

6. Tham gia các sự kiện và hoạt động phổ biến và thúc đẩy nghiên cứu;

7. Ứng dụng chung cho nguồn vốn trong nước, quốc tế hoặc địa phương;

8. Trao đổi cán bộ nghiên cứu, cán bộ kỹ thật và sinh viên;

9. Bất kể hình thức hợp tác nào khác mà các bên có thể đồng ý.