TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Việt Nam và Italia ký cam kết về hợp tác nông nghiệp để tăng cường thúc đẩy thương mại nông sản

(Ngày đăng tin: 02/03/2024,04:39:58)



 

Hôm nay, ngày 01/3/2024 tại Hà Nội, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Nông nghiệp, Chủ quyền Thực phẩm và Lâm nghiệp Italia ông Francesco Lolllobrigida.

 

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao mối quan hệ giữa hai nước và mong muốn thúc đẩy hơn nữa các hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp với Italia. Việt Nam đã xuất khẩu thủy sản, cà phê, hạt tiêu, điều, rau quả, gỗ, cao su sang Italia. Kim ngạch nông sản giữa hai nước tăng qua các năm và nhiều nông sản Việt Nam như cà phê, thủy sản, gia vị được ưa chuộng tại thị trường Italia.

 

 

Toàn cảnh buổi hội đàm

 

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Việt Nam rất coi trọng vấn đề an toàn thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng. Hiện nay, Việt Nam không chỉ phấn đấu cung cấp lương thực góp phần đảm bảo an ninh lương thực thế giới mà còn cung ứng nông sản chất lượng cao, phát thải thấp, có trách nhiệm, minh bạch và bền vững.

 

Về vấn đề Ủy ban châu Âu EC áp dụng thẻ vàng đối với Việt Nam, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết: Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng Việt Nam cũng xác định vấn đề thẻ vàng là cơ hội cho ngành khai thác thủy sản chuyển đổi từ một nghề cá quy mô nhỏ nhiệt đới, đa nghề, đa loài sang quản lý một nghề cá có trách nhiệm phát triển bền vững. Việt Nam xác định chống khai thác IUU là một nhiệm vụ trọng tâm của ngành, không chỉ là yêu cầu cấp thiết của Việt Nam, giúp phát triển ngành nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững mà còn thể hiện trách nhiệm của Việt Nam, giữ uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn ông Francesco Lolllobrigida ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong việc triển khai các khuyến nghị của Liên minh châu Âu, hỗ trợ kỹ thuật và nguồn lực để giúp Việt Nam phát triển nghề cá bền vững và có tiếng nói với EU xem xét sớm gỡ thẻ vàng cho Việt Nam.

 

Bộ trưởng Nông nghiệp, Chủ quyền Thực phẩm và Lâm nghiệp Italia ông Francesco Lolllobrigida cho biết: Italia và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng, với mục tiêu chung là sản xuất những sản phẩm nông sản chất lượng, hướng tới đảm bảo an toàn thực phẩm. Do vậy, hai bên có thể tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này.

 

 

Ông Francesco Lolllobrigida, Bộ trưởng Nông nghiệp, Chủ quyền Thực phẩm và Lâm nghiệp Italia 

 

Về vấn đề thẻ vàng EC áp dụng đối với Việt Nam, Italia là nước nhập khẩu thủy sản của Việt Nam nên khi thẻ vàng được gỡ bỏ, Italia cũng sẽ được hưởng lợi. Italia sẽ tìm hiểu những giải pháp để hỗ trợ Việt Nam giải quyết vấn đề này.

 

Về thương mại nông sản hai bên, ông Francesco Lolllobrigida cho biết: Kim ngạch trao đổi thương mại hai bên ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng. Ông bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa thương mại nông sản hai nước vì Italia có những sản phẩm nông sản mang tính bổ sung cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam. Italia luôn nhìn nhận Việt Nam là một đối tác quan trọng trong nông nghiệp. Ông Francesco Lolllobrigida khẳng định Italia luôn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong chuyển giao công nghệ, nghiên cứu xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp bền vững hướng tới xuất khẩu.

 

Ông Francesco Lolllobrigida thấy rằng Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp mạnh mẽ hơn, để tăng cường năng lực cạnh tranh trong nông nghiệp, Việt Nam cần tăng cường các giải pháp về khoa học công nghệ và Italia có thể hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này. Italia có nhiều máy móc nông nghiệp với kích thước tầm trung và nhỏ, rất phù hợp với các loại hình canh tác nông nghiệp ở Việt Nam. Italia cũng có nhiều trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về nguồn gien, giống trong nông nghiệp và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam để tạo nên những nông sản có chất lượng tốt và giá trị kinh tế cao.

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị Italia ủng hộ Việt Nam trong quá trình thực thi Hiệp định đối tác tự nguyện giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu về thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT); Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA); tăng cường hợp tác trong quản lý tài nguyên rừng bền vững, thúc đẩy thương mại gỗ và lâm sản hợp pháp.

 

Về nông nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất hai bên tăng cường chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm và kiến thức kỹ thuật trong lĩnh vực kiểm dịch thực vật cũng như các quy định về kiểm dịch thực vật và trong công tác quản lý chất lượng an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nông lâm thủy sản, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu các sản phẩm nông sản và thực phẩm.  

 

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, hai bên có thể chia sẻ công nghệ, kinh nghiệm xử lý các vấn đề hiện nay hai nước đang đối mặt như hạn hán và biến đổi khí hậu. Hai bên cần phối hợp tổ chức các hội thảo, hội nghị chia sẻ kinh nghiệm mà hai bên có ưu thế như cơ giới hóa nông nghiệp của Italia, kinh nghiệm về an toàn thực phẩm; phối hợp chia sẻ các sản phẩm thủ công và nông sản ưu thế của hai nước tại các triển lãm nông sản.

 

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Nông nghiệp, Chủ quyền Thực phẩm và Lâm nghiệp Italia ông Francesco Lolllobrigida ký Biên bản ghi nhớ

 

Tại buổi tọa đàm, hai bên đã ký Bản ghi nhớ giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp, Chủ quyền Thực phẩm và Lâm nghiệp Italia. Sự kiện này sẽ tạo cơ sở, động lực thúc đẩy quan hệ sâu rộng và hiệu quả giữa hai Bộ trong thời gian tới.