TRANG CHỦ > Tin tổng hợp

Khai mạc Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023

(Ngày đăng tin: 13/12/2023,12:16:56)



Diễn ra từ ngày 11-15/12/2023, Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam – Hậu Giang 2023 là sự kiện quy mô, tầm cỡ nhất trong suốt 14 năm kể từ Festival lúa gạo lần thứ nhất được tổ chức vào năm 2009. Tối 12/12, tại Quảng trường Hòa Bình TP. Vị Thanh Lễ hội lớn nhất về cây lúa chính thức khai mạc với chủ đề “Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt Nam”.

 

Chương trình văn nghệ tại Lễ khai mạc 

 

Tham dự lễ khai mạc tại Hậu Giang có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Lê Minh Hoan; Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành; cùng các Bộ, ngành Trung ương; đại diện các tổ chức quốc tế, các chuyên gia, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu lúa gạo trong và ngoài nước.

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 mở ra cơ hội giới thiệu tiềm năng, thế mạnh sản xuất, chất lượng hạt gạo và tạo đà thúc đẩy cho thương mại lúa gạo quốc gia. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Việt Nam đưa ra thông điệp với thế giới về một quốc gia có trách nhiệm với nền lương thực, thực phẩm toàn cầu.

 

 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu khai mạc

 

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng “chạy gạo từng bữa” từng là nỗi lo thường trực, giờ Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu hàng đầu về sản lượng, và cả chất lượng. Gạo Việt Nam được vinh danh trong nhóm gạo ngon nhất thế giới.

 

Trước những thách thức của biến đổi khí hậu, biến động thị trường, biến chuyển xu thế tiêu dùng, chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo cần có những thích ứng linh hoạt để trở nên chuyên nghiệp và bền vững.

 

Không chỉ tạo ra các sản phẩm chất lượng cao mà còn góp phần kiến tạo nên một hệ sinh thái ổn định, an lành. “Tôi có niềm tin vững chắc rằng, tình cảm dành cho lúa gạo Việt Nam đến từ định vị thương hiệu vì người trồng lúa, vì người tiêu dùng, vì môi trường xanh”, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu.

 

Từ điểm cầu Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi đến thông điệp: Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 nhằm quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam thân thiện, cần cù, mến khách và quảng bá nền văn minh lúa nước hàng ngàn năm nay của Việt Nam. Việt Nam cũng là nước đầu tiên xây dựng Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”, nhằm góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân…

 

“Festival nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, cần cù, mến khách, yêu lao động; quảng bá nền văn minh lúa nước nghìn năm của Việt Nam. Việt Nam cũng là nước đầu tiên xây dựng và phát triển kế hoạch 1 triệu ha lúa chất lượng cao và phát thải thấp, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đây cũng là một nhiệm vụ mang tính toàn cầu, thể hiện trách nhiệm của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế trong chống biến đổi khí hậu và xây dựng một nền nông nghiệp phát thải thấp.” Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Sự kiện thu hút nhiều đại biểu quốc tế tham dự

 

Chuỗi sự kiện Festival gồm các nội dung như Triển lãm Con đường lúa gạo Việt Nam từ ngày 11-15/12; Triển lãm Thành tựu kinh tế - xã hội với các sản phẩm OCOP và các sản phẩm của các tỉnh, thành cả nước; Triển lãm Chuỗi giá trị ngành hàng Lúa gạo; Trình diễn cơ giới hóa gieo xạ và mô hình nông nghiệp tuần hoàn từ rơm vào ngày 12/12; Hội thi Nhà nông trẻ chuyên nghiệp tỉnh Hậu Giang; Tổ chức xác lập kỷ lục Việt Nam; các hội thảo quốc tế về lương thực thực phẩm, thị trường lúa gạo, KHCN đổi mới sáng tạo…