TRANG CHỦ > Tin tổng hợp

Bộ Nông nghiệp & PTNT và IRRI ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy hợp tác Nam – Nam

(Ngày đăng tin: 12/12/2023,12:12:53)



Trong khuôn khổ Festival Quốc tế ngành hàng Lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, và Hội thảo Đối thoại Chính sách Việt Nam - Châu Phi: Hợp tác Nam - Nam hỗ trợ chuyển đổi hệ thống lương thực. Bộ Nông nghiệp-PTNT (Bộ NN-PTNT) và IRRI đã ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường và thúc đẩy hơn nữa nghiên cứu, phát triển, xây dựng năng lực, tuyên truyền phổ biến về những đổi mới sáng tạo về lúa gạo và hệ thống canh tác dựa vào lúa gạo và tăng cường các chương trình nghiên cứu quản lý nguồn lợi tự nhiên. 

 

Mục tiêu chung của hai bên là tăng cường hợp tác giữa các nhà khoa học về lúa gạo của hai bên nhằm thúc đẩy hợp tác Nam - Nam, chia sẻ kiến thức và chuyên môn, và xây dựng năng lực cho các đối tác tại các quốc gia đang phát triển. 

 

Quy mô hợp tác giữa Bộ NN-PTNT và IRRI về hợp tác Nam - Nam sẽ được quyết định thông qua việc đánh giá chung về nhu cầu và lợi ích của Bộ NN-PTNT, các quốc gia đang phát triển tiếp nhận hỗ trợ, năng lực của IRRI và hiệu quả hợp tác, và bằng mức độ tài chính sẵn có để thực hiện chương trình chung. 

 

Các dự án hợp tác giữa hai bên nhằm thực hiện Biên bản ghi nhớ sẽ được xác định sau tham vấn chung giữa hai bên. Thỏa thuận cụ thể sẽ nêu chi tiết kế hoạch phát triển hợp tác Nam - Nam bao gồm phạm vi, mục tiêu, sản phẩm đầu ra, tác động, kết quả và các hoạt động, quyền vận hành và quyền sở hữu trí tuệ cần thiết để hoàn thành dự án. Ngoài ra, ngân sách và sự đóng góp các nguồn lực bởi mỗi bên tham gia và/hoặc bất kỳ nguồn tài trợ nào sẽ được xác định.

 

Bộ Nông nghiệp-PTNT và IRRI ký kết Biên bản ghi nhớ

 

Bộ NN-PTNT và IRRI đã thống nhất những lĩnh vực trong hợp tác Nam - Nam mà hai bên cùng chia sẻ lợi ích như:

 

- Các đổi mới sáng tạo và công nghệ về sản xuất lúa gạo bền vững và nông nghiệp thông minh với khí hậu. 

 

- Hỗ trợ xây dựng năng lực và trao đổi kiến thức giữa các bên và các đối tác tại các quốc gia đang phát triển về các đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghệp dựa vào lúa gạo, an ninh lương thực và dinh dưỡng, nông nghiệp kỹ thuật số, nông nghiệp chống chịu với tác động của biến đổi khí hậu và nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu. 

 

- Tăng cường quan hệ đối tác và kết nối thể chế khác nhằm cải thiện hợp  tác Nam - Nam như là xây dựng mạng lưới, liên kết tập đoàn và các hình thức hội nhóm khác mà hỗ trợ việc chia sẻ chuyên môn và các đổi mới sáng tạo.

 

- Phân tích chính sách nhằm tăng cường thể chế hướng tới quá trình ra quyết định dựa vào bằng chứng trong lĩnh vực nông nghiệp.

 

Trước đó, Bộ NN-PTNT và IRRI đã ký Biên bản Ghi nhớ ngày 7/5/2013 về hợp tác khoa học và kỹ thuật nhằm phát triển ngành lúa gạo của Việt Nam. Hai bên cùng có mối quan tâm đối với việc thúc đẩy Hợp tác Nam - Nam nhằm chia sẻ kiến thức và chuyên môn, nâng cao năng lực kỹ thuật của các bên liên quan trong lĩnh vực nông nghiệp và tăng cường sự phát triển năng lực của các đối tác Nam Bán Cầu trong nghiên cứu và phát triển nông nghiệp.