TRANG CHỦ > HỆ THỐNG LƯƠNG THỰC THỰC PHẨM

Việt Nam triển khai các hành động mạnh mẽ để chuyển đổi Hệ thống Lương thực Thực phẩm theo hướng Minh bạch Trách nhiệm - Bền vững

(Ngày đăng tin: 11/11/2023,11:56:08)



Hôm nay, ngày 10/11/2023 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đối tác tổ chức Hội nghị "Triển khai Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam". Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT và Trưởng đại diện Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hiệp quốc đồng chủ trì hội nghị.

 

Mục tiêu của Hội nghị Triển khai Kế hoạch hành động là: (i) Thúc đẩy thực hiện Kế hoạch hành động Chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam; (ii) Trao đổi, tham vấn về việc thành lập “Đối tác hệ thống thực phẩm” và các Tổ công tác kỹ thuật; (iii) Chia sẻ, giới thiệu hoạt động của các Đối tác tiềm năng trong thực hiện Kế hoạch chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm (LTTP).

 

 

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khai mạc hội nghị

 

Trong bài phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết "Chính phủ Việt Nam nhận thức sâu sắc cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ ngành và các tác nhân trong Hệ thống LTTP nhằm tạo ra những thay đổi bền vững, sâu rộng của cả hệ thống".

 

Trong thời gian tới Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép thành lập "Đối tác chuyển đổi hệ thống LTTP" và các "Tổ công tác kỹ thuật chuyên đề" để hỗ trợ và phối hợp với các Bộ ngành, cơ quan chuyên môn và các địa phương triển khai Kế hoạch hành động và huy động các nguồn hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ các Đối tác quốc tế và trong nước. 

 

 

Đại diện Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc tại Việt Nam (FAO), ông Rémi Nono Womdim phát biểu  tại Hội thảo

 

Đại diện Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc tại Việt Nam (FAO), Ông Rémi Nono Womdim cho biết "FAO rất vinh dự được cùng với các bên liên quan tham gia quá trình xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống LTTP và sẵn sàng hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam triển khai thực hiện Kế hoạch này, tập trung vào bốn trụ cột: Khoa học, đổi mới và dữ liệu;  Chính sách, chiến lược và các chương trình; Tài chính; và Quan hệ đối tác".

 

Ông đã trích dẫn lời của Tổng Giám đốc FAO - Ông Qu Dongyu: “…Đến lúc chúng ta phải hành động. Chúng ta cần chuyển đổi hệ thống LTTP để bảo đảm an ninh lương thực và dinh dưỡng tốt hơn cho tất cả mọi người, bền vững về mặt kinh tế, toàn diện và có tác động tích cực đến khí hậu và môi trường”.

 

Để chuyển đổi thành công hệ thống LTTP, Việt Nam rất cần sự đồng hành, hỗ trợ của các nhà tài trợ, đối tác quốc tế, các cơ quan nghiên cứu, khu vực doanh nghiệp, tư nhân và người dân cùng chung tay thực hiện theo các định hướng ưu tiên của Chính phủ. Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia sản xuất và cung cấp thực phẩm minh bạch - trách nhiệm - bền vững, đáp ứng yêu cầu an ninh lương thực và dinh dưỡng của khoảng 100 triệu dân Việt Nam và góp phần đảm bảo an ninh lương thực thế giới.

 

Toàn cảnh hội nghị

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ cập nhật triển khai Kế hoạch hành động Chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam; trao đổi, tham vấn về việc thành lập “Đối tác hệ thống thực phẩm” và các Tổ công tác kỹ thuật; chia sẻ, giới thiệu hoạt động của các đối tác tiềm năng trong thực hiện Kế hoạch chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm.

 

 

Hội nghị đã thu hút đông đảo sự tham gia của đại biểu đến từ các ban ngành TW, Tổ chức quốc tế và các Cục, Vụ thuộc Bộ có liên quan trực tiếp đến chủ đề hội nghị, các Đại sứ quán có hợp tác nông nghiệp với Bộ và các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các Sở Nông nghiệp 63 tỉnh thành, các doanh nghiệp quốc tế và trong nước, các Hiệp hội và tổ chức xã hội trong lĩnh vực nông nghiệp và các cơ quan truyền thông báo chí.