TRANG CHỦ > NÔNG THÔN MỚI

Chia sẻ kinh nghiệm tăng cường vai trò phụ nữ trong một số chuỗi nông sản

(Ngày đăng tin: 25/10/2023,04:34:11)



Ngày 25/10/2023, trong khuôn khổ chương trình Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV), Bộ NN-PTNT đã phối hợp cùng với Tổ chức Tăng trưởng châu Á (Grow Asia), tổ chức IDH, chương trình GDA Việt Nam, công ty Neslé Việt Nam và công ty Thực phẩm PepsiCo Viêt Nam tổ chức hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm tăng cường vai trò phụ nữ trong một số chuỗi nông sản”.

 

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và PTNT phát biểu tại hội thảo

 

Tham dự Hội thảo gồm hơn 50 Đại biểu đại diện thành viên Nhóm công tác PPP ngành hàng, các cơ quan liên quan của Bộ; các Hiệp hội trong và ngoài nước; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT một số tỉnh, thành phố; đại hiện Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

 

Tại hội thảo, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN-PTNT phát biểu, hiện nay tổng số lao động nữ trong nông nghiệp chiếm 47,4%, riêng trong hợp tác xã chiếm đến 80%, con số này cho thấy phụ nữ đã và đang có nhiều đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là trong nông nghiệp. Do vậy, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ và bình đẳng giới là một trong những ưu tiên hàng đầu.

 

Phụ nữ có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một tương lai bền vững, nhưng thường gặp nhiều khó khăn trong tham gia vào các khía cạnh của chuỗi giá trị cũng như bị hạn chế khả năng tiếp cận nguồn lực, cơ hội và quyền lợi. Việc thiếu trao quyền cho phụ nữ cũng gây ra ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững trong nông nghiệp. Nếu phụ nữ không được đảm bảo quyền lợi và cơ hội tham gia vào quá trình sản xuất nông nghiệp, các mô hình nông nghiệp sẽ thiếu đi sự đa dạng và sáng tạo mà phụ nữ có thể đóng góp.

 

Theo ông Tuấn, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, việc tận dụng sự thông minh và nhạy bén của phụ nữ trong việc quản lý tài nguyên, áp dụng các sáng kiến thông minh về khí hậu trong nông nghiệp là rất quan trọng.

 

Tăng cường vai trò phụ nữ trong nông nghiệp đòi hỏi sự tập trung vào việc xây dựng quan hệ bình đẳng giới, cung cấp cơ hội đào tạo và phát triển cho nữ nông dân cũng như tạo ra môi trường thúc đẩy sự công bằng.

 

Việc này đòi hỏi nhận thức, hỗ trợ và nỗ lực rất lớn không chỉ từ phía Chính phủ mà cả khối tư nhân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội cùng tham gia, đảm bảo rằng phụ nữ có vai trò quan trọng và bình đẳng trong nông nghiệp, đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành, ông Tuấn nhấn mạnh.

 

Hội thảo có sự tham gia và chia sẻ kinh nghiệm tăng cường vai trò phụ nữ trong sản xuất lúa gạo thích ứng với BĐKH; sản xuất hồ tiêu, cà phê chất lượng đáp ứng yêu cầu thị trường xuất khẩu; mở rộng bền vững vùng nguyên liệu khoai tây. Đặc biệt, có sự chia sẻ câu chuyện thành công từ 02 phụ nữ tiêu biểu về những thành tựu đạt được kể từ khi tham gia vào Dự án liên kết sản xuất của công ty PepsiCo và Nestlé.

 

Từ các câu chuyện thành công này, bà Nguyễn Mai Chi, Giám đốc Đối ngoại & Truyền thông Công ty Thực phẩm PepsiCo Việt Nam cho biết.“Với sự tháo vát và khả năng đáp ứng công việc cao của phụ nữ Việt Nam, thông qua những kết quả đáng khích lệ của 02 dự án PepsiCo đầu tư là GDA đồng tài trợ với USAID và She Feeds the World do Care Việt Nam phối hợp cùng PSAV và Trung tâm khuyến nông quốc gia thực hiện, chúng tôi tin tưởng rằng hỗ trợ phụ nữ trong chuỗi cung ứng nông nghiệp sẽ góp phần thực hiện các mục tiêu của Việt Nam về tăng trưởng xanh, nông nghiệp xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu và chuyển đổi số trong nông nghiệp nhanh chóng và hiệu quả hơn”.

 

Các đại biểu tham gia tọa đàm tại hội thảo

 

“Nghiên cứu của chúng tôi tại Việt Nam cho thấy phụ nữ Việt Nam đã sẵn sàng áp dụng các phương thức canh tác thông minh thích ứng với BĐKH. Grow Asia tin tưởng rằng việc trao quyền phụ nữ là hành động cần thiết để khai thác toàn bộ cơ hội, tiềm năng của ngành nông nghiệp. Chúng tôi hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Văn phòng Đối tác Phát triển Nông nghiệp Bền vững thực hiện chuyển đổi nông nghiệp và định hướng tầm nhìn bao trùm mang tính toàn diện và tăng khả năng thích ứng."  bà Megan Sullivan, Giám đốc Chương trình, Grow Asia cho biết.  

 

Trong buổi hội thảo, một số chủ đề cụ thể cũng được thảo luận trong phần Tọa đàm bao gồm những chính sách và hành động cụ thể tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ tham gia và phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp và các chuỗi giá trị nông sản và vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong việc tăng cường vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực nông nghiệp; các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ tham gia của phụ nữ vào chuỗi giá trị nông sản. 

 

Nhằm tăng cường hơn nữa các giải pháp thực tiễn để nâng cao vai trò và quyền lợi của phụ nữ trong ngành nông nghiệp và một số chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực của Việt Nam (lúa gạo, khoai tây, cà phê và hồ tiêu), tất cả đối tác đều nhấn mạnh nhu cầu cần tập trung xây dựng quan hệ bình đẳng giới, cung cấp cơ hội đào tạo và phát triển cho nữ nông dân, và gia tăng quyền ra quyết định và chủ động tiếp cận các nguồn tài chính