TRANG CHỦ > HỆ THỐNG LƯƠNG THỰC THỰC PHẨM

Chuyển đổi Hệ thống Lương thực thực phẩm là nhiệm vụ cấp bách quan trọng để đạt được 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc

(Ngày đăng tin: 25/07/2023,03:12:07)



Trong khuôn khổ của Liên hợp quốc về Hệ thống Lương thực thực phẩm, từ ngày 24-26/7/2023 tại Rome, Italy đã diễn ra Hội nghị toàn cầu đánh giá 2 năm thực hiện cam kết Hội nghị Thượng đỉnh về Hệ thống Lương thực thực phẩm của Liên hợp quốc năm 2023. Với sự tham gia của hơn 2.000 đại biểu đến từ 161 quốc gia, bao gồm 22 nhà lãnh đạo thế giới/lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo Chính phủ, hơn 100 lãnh đạo cấp Bộ và 150 các Tổ chức quốc tế. Tổng thư ký Liên hợp quốc, Tổng giám đốc FAO, Thủ tướng các nước: Italy, Ethiopia, Bangladesh, Samoa và Nepal đã tham dự và phát biểu tại phiên khai mạc vào chiều 24/7/2023 tại trụ sở chính của Tổ chức FAO ở Rome.

 

Đây là Hội nghị tiếp nối của Hội nghị thượng đỉnh về Hệ thống Lương thực thực phẩm năm 2021, tạo cơ hội để xem xét các cam kết và đánh giá tiến độ thực hiện các cam kết chuyển đổi Hệ thống Lương thực thực phẩm của các quốc gia. Mục tiêu của hội nghị là: (i) Duy trì xuyên suốt vấn đề “an ninh lương thực” và “chuyển đổi Hệ thống Lương thực thực phẩm” trong các chương trình nghị sự quốc tế, thông qua nhiều hoạt động cấp cao đã được thực hiện như Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 về Hệ thống Lương thực thực phẩm bền vững của Mạng lưới Một hành tinh được tổ chức tại Hà Nội tháng 4/2023; Diễn đàn chính trị cấp cao về phát triển bền vững tại New York tháng 7/2023; Đối thoại cấp cao về tài chính cho phát triển tại New York tháng 9/2023; Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) tại UAE tháng 11-12/2023; (ii) Nhấn mạnh thông điệp “thực hiện” các Kế hoạch chuyển đổi Hệ thống Lương thực thực phẩm ở các cấp độ, nhất là cấp độ quốc gia; (iii) Định hướng thảo luận một số vấn đề sau mục tiêu phát triển bền vững 2030.

 

 

 

Toàn cảnh Hội nghị toàn cầu đánh giá 2 năm thực hiện cam kết Hội nghị Thượng đỉnh về Hệ thống Lương thực thực phẩm của Liên hợp quốc năm 2023

 

Phát biểu tại buổi khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ông Antonio Guterres đã đề cập tới “con người” là trung tâm của Hệ thống Lương thực thực phẩm và quyền tiếp cận lương thực thực phẩm là một trong những quyền cơ bản của con người. Ông cũng kêu gọi các quốc gia, doanh nghiệp, cộng đồng khoa học, các tổ chức quốc tế, tổ chức xã hội dân sự và các đối tác cùng với Mạng lưới sáng tạo Lương thực thực phẩm của Liên hợp quốc (Food Innovation Hub) cần chuyển đổi Hệ thống Lương thực thực phẩm thông qua hợp tác, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm đảm bảo mọi người, mọi cộng đồng, mọi quốc gia đều được tiếp cận lương thực thực phẩm an toàn, đảm bảo dinh dưỡng. Để thực hiện được mục tiêu này, việc triển khai nhân rộng các mô hình và đầu tư nguồn lực cho các nước đang phát triển là hết sức cần thiết.

 

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Italy, Bà Giorgia Meloni đã nhấn mạnh đến việc phải đầu tư vào nghiên cứu và công nghệ để đổi mới Hệ thống Lương thực thực phẩm của chúng ta, tăng cường tính bền vững, cải thiện chất lượng và số lượng của sản phẩm. Đồng thời, chỉ tài trợ ở quy mô lớn mới có thể mang lại những thay đổi cho Hệ thống Lương thực thực phẩm, vì vậy hợp tác với tất cả các tổ chức tài chính quốc tế là yếu tố chính để thực hiện nhiều dự án chuyển đổi nông nghiệp hơn.

 

Bà cũng cho biết, Ý sẽ đầu tư vào Agritech, một trung tâm nghiên cứu chiến lược ở Napoli để phát triển các công nghệ mới, bắt đầu từ viễn thám/hàng không và những ứng dụng của chúng trong nông nghiệp và Quỹ Khí hậu Ý, với ngân sách hàng năm là 840 triệu euro, có thể thúc đẩy chuyển đổi bền vững Hệ thống Lương thực thực phẩm ở các quốc gia đang phát triển. Kết thúc bài phát biểu của mình, bà đã nhắc lại câu nói của Ông Cicero, một trong những triết gia quan trọng nhất của La Mã cổ đại, Ông nói: “Trong tất cả các nghệ thuật mà chúng ta thu được lợi nhuận, nông nghiệp là nghệ thuật cốt yếu, không nghệ thuật nào sinh lãi hơn, không nghệ thuật nào ngọt ngào hơn, không nghệ thuật nào xứng đáng hơn cho con người và con người tự do”.

 

Trong bài phát biểu khai mạc, Tổng giám đốc FAO, Ông Qu Dongyu, nhấn mạnh rằng các Hệ thống Lương thực thực phẩm nắm giữ sức mạnh và tiềm năng to lớn trong việc góp phần đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững. Ông cũng ghi nhận những tiến bộ đạt được trong việc xác định các giải pháp mà hệ thống nông nghiệp và lương thực thực phẩm có thể cung cấp để sản xuất tốt hơn, tốt hơn, dinh dưỡng, môi trường tốt hơn và cuộc sống tốt hơn. Để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi, FAO đang tập trung vào bốn lĩnh vực chính: khoa học và đổi mới, cải thiện khả năng dữ liệu, tăng nguồn tài chính công và tư có mục tiêu và thiết lập các cơ chế quản trị hệ thống nông nghiệp toàn diện.

 

Thủ tướng Ethiopia, Thủ tướng Bangladesh, Thủ tướng Samoa, Thủ tướng Nepal đã nhấn mạnh vai trò rất quan trọng của Hệ thống Lương thực thực phẩm để đạt được tất cả 17 Mục tiêu phát triển bền vững 2030, trong bối cảnh biến đổi khí hậu và các khủng hoảng toàn cầu mới và tầm quan trọng của việc đầu tư vào chuyển đổi Hệ thống Lương thực thực phẩm vì “Chi phí của việc không hành động chuyển đổi gì còn tốn kém hơn nhiều so với chi phí đầu tư cho các hành động chuyển đổi”. Việc tham gia của nhiều Lãnh đạo Chính phủ tại Hội nghị thể hiện sự quan tâm và cam kết mạnh mẽ của các quốc gia trong việc chuyển đổi Hệ thống Lương thực thực phẩm bền vững và cũng là cơ hội để các nước có thể huy động được các nguồn lực, đồng thời hỗ trợ lẫn nhau trong tiến trình triển khai thực hiện.

 

 

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị toàn cầu đánh giá 2 năm thực hiện cam kết Hội nghị Thượng đỉnh về Hệ thống Lương thực thực phẩm của Liên hợp quốc

 

 

Trong 3 ngày diễn ra Hội nghị sẽ có 9 Phiên họp toàn thể, 10 Phiên đối thoại giữa các nhà lãnh đạo và 14 Phiên họp kỹ thuật chuyên đề.

 

Đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và PTNT làm trưởng đoàn sẽ tham gia các phiên họp chính và các phiên họp kỹ thuật chuyên đề. Bên cạnh các phiên họp của hội nghị, đoàn sẽ tham dự cuộc họp song phương với phái đoàn Ireland và phái đoàn Đức, các cuộc họp với FAO, UNDP CGIAR, GEF về các chủ đề liên quan đến chuyển đổi Hệ thống Lương thực thực phẩm như phát triển công đồng; hợp tác Nam Nam; công nghệ và đổi mới.