TRANG CHỦ > BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Huy động nguồn lực thực hiện các giải pháp nông nghiệp thuận thiên tại ĐBSCL

(Ngày đăng tin: 21/03/2024,05:09:45)



 

Ngày 21/3, tại Cà Mau, Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị quốc gia huy động nguồn lực thực hiện các giải pháp nông nghiệp thuận thiên tại ĐBSCL. Hội nghị có sự tham gia của khoảng 300 đại biểu từ các bộ, ban, ngành, 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL, các cơ quan trong nước, các tổ chức tài chính, đối tác phát triển quốc tế, các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân trong nước và quốc tế cùng các hiệp hội ngành hàng…

 

Hội nghị để triển khai cam kết quốc tế của Việt Nam tại COP28
về ứng phó với biến đổi khí hậu

 

Tại hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định: Thuận thiên không phải là không làm gì cả, mà là quá trình thích nghi, hài hòa giữa con người với tự nhiên một cách có kiểm soát thuận theo các quy luật của tự nhiên để đem lại lợi ích cho con người và bảo vệ hệ sinh thái. Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của các giải pháp thuận thiên trong việc (i) cải thiện sinh kế của nông dân và khả năng phục hồi của nông nghiệp; (ii) giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu thông qua quá trình hấp thụ carbon của đất, đất ngập nước và rừng;  đồng thời (iii) bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, duy trì tương lai của các hệ thống lương thực, các nhà sản xuất nông nghiệp cần sẵn sàng chuyển đổi sang các phương thức sản xuất nhằm tái tạo và phục hồi thiên nhiên đồng thời nâng cao hệ thống lương thực hiệu quả và bền vững.

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu tại hội nghị (Ảnh báo Nông nghiệp)

 

Với tính chất là một hội nghị để huy động nguồn lực, thúc đẩy sự phát triển của nền nông nghiệp thuận thiên, Bộ trưởng Lê Minh Hoan gợi mở các địa phương, cần có những ý tưởng, giải pháp, mô hình tốt. Từ đó, sẽ thu hút được sự chú ý của bạn bè quốc tế, các nhà tài trợ. Nguồn lực được huy động cộng với sự thay đổi của từng địa phương, nông dân và chủ thể trong nền nông nghiệp thuận thiên sẽ tạo ra được giá trị mới.

 

Hội nghị quốc gia huy động nguồn lực thực hiện các giải pháp nông nghiệp thuận thiên tại ĐBSCL lần này là minh chứng cho những nỗ lực của ngành nông nghiệp thời gian qua. Đi đúng quỹ đạo và đã có nhiều nhà tài trợ quốc tế sẵn lòng hỗ trợ Việt Nam sản xuất nông nghiệp thuận thiên.

 

Các mô hình trên lúa dưới cá, dưới tôm trên rừng… chính là nguồn cảm hứng làm sống dậy một thời sản xuất nông nghiệp thuận thiện trên mảnh đất Nam Bộ này. Tất cả, 13 tỉnh thành vùng ĐBSCL hãy cùng bắt tay làm một cuộc cách mạng mới trên đồng ruộng”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan một lần nữa kêu gọi sự hợp lực của các địa phương vùng ĐBSCL tái khẩn hoang những dư địa đôi khi bị lãng quên, bỏ qua trong mục tiêu ngắn hạn.

 

Hội nghị quốc gia huy động nguồn lực thực hiện các giải pháp nông nghiệp thuận thiên tại ĐBSCL lần này là minh chứng cho những nỗ lực của ngành nông nghiệp thời gian qua. Đi đúng quỹ đạo và đã có nhiều nhà tài trợ quốc tế sẵn lòng hỗ trợ Việt Nam sản xuất nông nghiệp thuận thiên.

 

Các đại biểu tham gia toạ đàm với chủ đề phát triển thuận thiên - Vai trò kết nối và thúc đẩu của các đối tác cho ĐBSCL

 

Bộ Nông nghiệp và PTNT cam kết sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất các nguồn lực hỗ trợ của các đối tác quốc tế, tham mưu, đề xuất với Chính phủ các giải pháp tăng cường chính sách về thu hút viện trợ phát triển chính thức (ODA), đầu tư nước ngoài và các quy định về tiếp nhận, sử dụng nguồn vốn không hoàn lại hài hóa thủ tục giữa bên tiếp nhận và bên hỗ trợ.