TRANG CHỦ > HỆ THỐNG LƯƠNG THỰC THỰC PHẨM

Đối thoại miền Trung về Hệ thống Lương thực thực phẩm

(Ngày đăng tin: 02/07/2021,01:56:16)



Ảnh: Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và bà Nguyễn Thị Thanh An, Trưởng đại diện ACIAR tại Việt Nam chủ trì Hội thảo

 

Sáng ngày 17/6/2021, Vụ Hợp tác quốc tế phối hợp cùng Văn phòng Đối tác Phát triển Nông nghiệp Bền Vững Việt Nam (PSAV), Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR), Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hiệp Quốc (UNIDO), Liên minh Bioversity International và Trung tâm Nông nghiệp Nhiệt đới Quốc tế (CIAT) tổ chức Hội thảo tham vấn về phát triển hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững khu vực miền Trung.

Dự và chủ trì buổi hội thảo có Lãnh đạo Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, (Bộ Nông nghiệp và PTNT), Trưởng đại diện ACIAR tại Việt Nam, ĐSQ Pháp, Văn phòng UNIDO tại Việt Nam, Liên minh Bioversity International và Trung tâm Nông nghiệp Nhiệt đới Quốc tế (CIAT).

Hội thảo là sự kiện quan trọng nhằm chuẩn bị cho Việt Nam tham gia Hội nghị thượng đỉnh về Hệ thống lương thực thực phẩm (LTTP) của Liên Hợp Quốc (LHQ) diễn ra vào tháng 9/2021. Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh năm 2021 của LHQ, các quốc gia thành viên hưởng ứng tổ chức các cuộc đối thoại cấp quốc gia và khu vực nhằm định hướng hành động, xây dựng lộ trình để phát triển hệ thống LTTP của các quốc gia theo hướng bền vững, góp phần hiện thực hóa 17 mục tiêu phát triển bền vững của LHQ tới năm 2030.

Để chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh, Việt Nam với tư cách là một quốc gia thành viên của LHQ hiện đang tổ chức 1 chuỗi các sự kiện đối thoại gồm 02 cuộc đối thoại cấp quốc gia và 03 cuộc đối thoại cấp khu vực (Bắc, Trung, Nam). Các sự kiện này là cơ sở xây dựng báo cáo chung của Việt Nam trình bày tại Hội nghị Thượng đỉnh của LHQ.

Buổi đối thoại mang 3 chủ đề chính bao gồm: Đẩy mạnh sản xuất, thương mại bền vững (Trục Hành động 3), và tăng cường khả năng thích ứng với tổn thương, sốc và sức ép (Trục Hành động 5), bên cạnh đó là tìm ra các giải pháp nhằm Đảm bảo người dân có thể tiếp cận được thực phẩm an toàn và dinh dưỡng (Trục Hành động 1).

Tại buổi đối thoại, các đại biểu tham gia hai phiên thảo luận, phiên thứ nhất thảo luận về thực trạng và các vấn đề cần giải quyết của hệ thống LTTP tại khu vực miền Trung; phiên thứ hai thảo luận về cơ hội, giải pháp và lộ trình hành động hướng tới hệ thống LTTP bền vững, đảm bảo dinh dưỡng và nâng cao sức khỏe cộng đồng tại khu vực miền Trung.

 

Ảnh: Bà Marion Chaminade, Cố vấn nông nghiệp ĐSQ Pháp chia sẻ kiến nghị tại Hội thảo

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết: Theo báo cáo về an ninh lương thực và dinh dưỡng 2020 do FAO công bố, ước tính hiện nay trên thế giới vẫn còn khoảng 690 triệu người (8.9% dân số) thiếu đói. Châu Á vẫn là nơi có số lượng người suy dinh dưỡng lớn nhất (381 triệu người). Con số tuyệt đối về tình trạng đói nghèo có dấu hiệu tăng trở lại kể từ năm 2014, sau một thập kỷ có chiều hướng giảm. Gần 1/3 dân số thế giới hiện đang thường xuyên phải đối mặt với sự thiếu hụt thực phẩm và dinh dưỡng. Thế giới vẫn chưa đi đúng hướng để đạt được mục tiêu Không Đói (Zero Hunger) vào năm 2030. Nếu các xu hướng này tiếp tục, số người bị ảnh hưởng bởi nạn đói sẽ vượt qua 840 triệu người vào năm 2030, tương đương 9,8% dân số. Đây là một kịch bản đáng báo động. Trong khi đó, đại dịch COVID-19 càng làm trầm trọng thêm những điểm yếu và thiếu sót trong hệ thống lương thực toàn cầu, làm xấu đi triển vọng chung về an ninh lương thực và dinh dưỡng. Thực trạng này cho thấy rõ yêu cầu cần phải tăng cường khả năng chống chịu và thích ứng của hệ thống lương thực và sinh kế của người dân. Nếu chúng ta không chuyển đổi hệ thống LTTP thì tình trạng suy dinh dưỡng sẽ còn gia tăng đáng kể trong thời gian tới.

Kết quả của sự kiện Đối thoại về Hệ thống LTTP khu vực miền Trung đóng vai trò then chốt và sẽ được tổng hợp vào báo cáo chung của Việt Nam trình bày tại Hội nghị Thượng đỉnh của LHQ vào tháng 9/2021, hướng tới một quan điểm hệ thống rộng lớn phản ánh mối liên hệ giữa các Hệ thống LTTP và tất cả các Mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt chú ý đến những người có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

Trước đó, ngày 15/6, Đối thoại quốc gia lần thứ nhất về Hệ thống LTTP Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội. Tại buổi Đối thoại quốc gia lần thứ nhất tập trung thảo luận 2 nội dung chính bao gồm Thực trạng và các vấn đề cần giải quyết trong hệ thống LTTP của Việt Nam và Các cơ hội, giải pháp và các hành động để chuyển đổi Hệ thống LTTP theo hướng minh bạch - trách nhiệm - bền vững đến năm 2030.

Dưới đây là báo cáo kết quả :http://www.isgmard.org.vn/ImageNews/202201061250Feedback-Form-Sub-national Central Vietnam 20210617-Phong - Vn.docx

Video sự kiện được đăng tải tại https://www.youtube.com/watch?v=iS_IujR1fNo