TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Việt Nam-New Zealand tạo điều kiện thông quan nông sản qua chứng nhận điện tử

(Ngày đăng tin: 23/07/2020,04:10:40)



Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT Lê Quốc Doanh (đứng giữa), Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai (phải) và Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Wendy Matthews (trái) tại Lễ ký thỏa thuận về tạo điều kiện thuận lợi cho thông quan sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản chiều 21/7/2020 tại Hà Nội.

 

New Zealand và Việt Nam sẽ tiến thêm một bước mới trong hợp tác thương mại song phương với bản thỏa thuận nhằm thành lập hệ thống chứng nhận điện tử (e-Cert) song phương đầu tiên dành cho các sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản thông qua Cơ chế Một cửa quốc gia của Việt Nam.

Sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ cùng với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 hiện nay đã làm thay đổi chuỗi cung ứng thương mại toàn cầu và cho thấy tầm quan trọng của việc thiết lập một hệ thống trao đổi thông tin nhanh, an toàn và đáng tin cậy thông qua các giải pháp trực tuyến nhằm ứng phó với những thay đổi đó. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều quốc gia thay thế hệ thống văn bản giấy bằng các giải pháp trực tuyến có tính bảo mật cao.

Việc trực tiếp trao đổi các dữ liệu chứng nhận điện tử giúp đơn giản hóa các quy trình xuất - nhập khẩu các mặt hàng nông-lâm nghiệp, thủy sản và thực phẩm, cũng như đẩy nhanh quá trình thông quan, giảm giá thành, tăng cường độ tin cậy và tính minh bạch, đồng thời giảm đến mức thấp nhất nguy cơ gian lận trong giao thương hàng hóa. Nói cách khác, việc thành lập hệ thống e-Cert sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp xuất-nhập khẩu và cho cán bộ hải quan hai nước.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh chia sẻ: “Việc triển khai hợp tác trong lĩnh vực chứng nhận điện tử cùng New Zealand là một bước đệm quan trọng giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào hệ thống thương mại toàn cầu, đồng thời tạo ra lộ trình thuận lợi để Việt Nam tiếp cận các thị trường tiềm năng khác”. Đánh giá cao sự hỗ trợ của New Zealand trong những năm qua, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, góp phần quan trọng vào quá trình thực hiện tái cơ cấu ngành, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cho biết, tăng cường giao thương các sản phẩm nông-lâm nghiệp, thủy sản và thực phẩm đóng vai trò quan trọng, đảm bảo hợp tác thương mại và kinh tế giữa Việt Nam và New Zealand ngày càng phát triển. Năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu 2 nước đạt khoảng 1,2 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm thủy sản chiếm gần một nửa.

Bà Wendy Matthews - Đại sứ New Zealand tại Việt Nam khẳng định: "Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp xuất khẩu của New Zealand cũng đang gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, khi chúng ta chuyển sang chứng nhận điện tử sẽ hỗ trợ tích cực hơn cho các doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng đây không chỉ là thành quả của mô hình ứng dụng tốt giữa 2 quốc gia mà Việt Nam còn có thể nhân rộng cách làm này đối với các quốc gia khác để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp".