TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

IFC hợp tác với Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu trái cây

(Ngày đăng tin: 20/04/2020,10:04:23)



Đại diện IFC và Cục Bảo vệ thực vât, Bộ Nông nghiệp &PTNT ký MOU trực tuyến, ngày 15/4/2020.

 

Theo đó, trong vòng 4 năm tới IFC sẽ phối hợp với cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp &PTNT thực hiện trọng tâm mở rộng xuất khẩu trái cây Việt Nam đạt chuẩn quốc tế, cụ thể là thanh long và chanh leo. Đây cũng là nhóm trái cây có tốc độ tăng trưởng sản xuất và xuất khẩu nhanh nhất của Việt Nam, nhiều tiềm năng tiếp cận các thị trường có giá trị cao.

Hai bên sẽ phối hợp cải thiện khung pháp lý và các dịch vụ công để mở cửa các thị trường xuất khẩu mới. Đồng thời tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng và an toàn thực phẩm thông qua các biện pháp thực hiện đầy đủ các yêu cầu về kiểm dịch thực vật, truy nguyên nguồn gốc, chất lượng và an toàn thực phẩm theo thông lệ quốc tế và yêu cầu của các quốc gia nhập khẩu.

Cụ thể, IFC sẽ hỗ trợ triển khai hệ thống trực tuyến về các yêu cầu liên quan đến xuất khẩu thanh long và chanh leo vào năm 2022 trên cơ sở cùng hợp tác với đại diện từ chính phủ Australia, Nhật Bản và quỹ Tín thác tăng trưởng xanh từ Hàn Quốc - trực thuộc ngân hàng thế giới (WB).

Dịch vụ hạ tầng cũng sẽ được cải thiện để đảm bảo sản phẩm xuất khẩu tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm xây dựng tiêu chuẩn, kiểm nghiệm và chứng nhận cho các sản phẩm thanh long, chanh leo tươi và chế biến để đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu.

Theo ông Kyle Kelhofer - giám đốc quốc gia của IFC tại Việt Nam, Lào, Campuchia, việc tiếp cận các thị trường mới không chỉ giúp tăng doanh thu xuất khẩu và mở rộng sản xuất, mà còn cải thiện khả năng chống chịu của các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam trước những sụt giảm đột ngột về nhu cầu ở một số thị trường do các cuộc khủng hoảng gây ra, như đại dịch Covid-19 hiện nay.

"Mở rộng thị trường sẽ giúp bảo vệ việc làm và sinh kế cho hàng triệu công nhân và nông dân trong ngành, cũng như xây dựng một ngành nông nghiệp bền vững theo định hướng xuất khẩu và có giá trị gia tăng cao hơn tại Việt Nam,” ông Kelhofer phát biểu trong thông cáo.

Trong khi theo ông Hoàng Trung, cục trưởng cục Bảo vệ thực vật, khi thuế không còn là rào cản thương mại do các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, việc đáp ứng yêu cầu vệ sinh và kiểm dịch thực vật là vô cùng quan trọng để nông sản Việt Nam có thể thâm nhập nhiều thị trường xuất khẩu.

Đại diện Bộ Nông nghiệp &PTNT cũng khẳng định việc hợp tác với IFC sẽ thúc đẩy hiện thực hóa tiềm năng xuất khẩu của nhiều loại nông sản. Nếu dự án thành công sẽ là cơ sở để tiếp tục mở rộng sang các nông sản khác.

Năm 2019, tổng xuất khẩu các mặt hàng rau củ quả của Việt Nam đạt 3,74 tỉ USD - giảm gần 2% so với năm 2018. Thị trường lớn nhất của Việt Nam vẫn là Trung Quốc với hơn 60% thị phần. Chỉ một tháng sau khi dịch Covid-19 bùng phát, thanh long rớt giá thảm khi Trung Quốc đóng cửa biên giới.

"Ước tính các mặt hàng trái cây xuất khẩu năm 2020 có thể giảm khoảng 20% sản lượng vì Covid-19, trong đó thanh long và dưa hấu là hai mặt hàng chịu thiệt hại nặng nhất vì trước giờ chủ yếu xuất sang Trung Quốc hoặc vài quốc gia châu Á khác," ông Đặng Phúc Nguyên - tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo.