TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Israel ngày càng phát triển

(Ngày đăng tin: 10/12/2019,11:30:34)



Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp tại buổi tiếp và làm việc với ông Nadav Eshcar, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam, ngày 04/12/2019 tại Bộ Nông nghiệp &PTNT

 

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Israel là một đất nước tuy nhỏ, dân số ít nhưng về công nghệ máy móc rất hiện đại, đặc biệt là công nghệ về nhà lưới, nhà kính và mô hình tưới tiết kiệm. Trong thời gian vừa qua, Israel cũng đã viện trợ cho Việt Nam một số dự án về nhà lưới và nhà kính không hoàn lại theo hình thức mô hình mẫu đang triển khai rộng rãi ở khu vực Tây Nguyên và Miền Trung.

Hiện nay, nông nghiệp Việt Nam cần sử dụng các ứng dụng công nghệ cao như nhà lưới, nhà kính, tưới tiết kiệm khoảng 3,6 triệu ha trong khi đó thực tế người dân hiện nay mới sử dụng được có khoảng 300 nghìn ha, chưa được 10%, như vậy nhu cầu của người dân còn rất lớn, Israel có thể cùng Việt Nam kết hợp để phát triển về công nghệ này. Việt Nam cũng đã nhập một số giống của Israel, đặc biệt là các loại giống chịu được hạn như bắp cải trắng, cải tím, bơ… Trong thời gian tới Bộ Nông nghiệp &PTNT hi vọng sẽ cùng Israel hợp tác nhiều hơn nữa, vừa phát huy thế mạnh của 2 nước và đạt hiệu quả trong nông nghiệp.

Đại sứ Nadav Eshcar bày tỏ lời cảm ơn đến Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã dành thời gian tiếp đón ông rất nồng hậu. Trong hơn 2 năm đảm nhiệm công việc tại Việt Nam, Đại sứ nhận thấy con người Việt Nam rất thân thiện và ham học hỏi, chính vì vậy ngành nông nghiệp hàng năm đã có giá trị xuất khẩu ngày càng cao. Về kim ngạch xuất nhập khẩu của 2 nước trong thời gian vừa qua khoảng 200 triệu USD, tuy giá trị chưa nhiều nhưng kiến thức mà 2 bên trao đổi với nhau thông qua các khóa học, khóa đào tạo chia sẻ kinh nghiệm ở chương trình tu nghiệp sinh thì giá trị đã cao hơn rất nhiều.

Hiện nay Israel đã cung cấp được một số các kỹ thuật nông nghiệp và công nghệ cao như nhà lưới, nhà kính, hệ thống tưới tiết kiệm và các loại giống cây chịu hạn rất tốt cho Việt Nam, tuy về mặt giá cả cao nhưng bù lại người nông dân khi sử dụng máy móc có thể đem lại sản lượng cao hơn, chất lượng tốt hơn, cải tiến được đất và giá thành sản phẩm nông sản cũng cao hơn, đưa ra thị trường dễ dàng hơn. Thực tế giữa 2 nước đang có một nên nông nghiệp khá tương đồng nên có thể bổ trợ nhau. Cùng nhau cung cấp, chia sẻ kinh nghiệm để cùng phát triển. Trong thời gian tới đây, Israel hi vọng sẽ cùng Việt Nam hợp tác nhiều hơn nữa về lĩnh vực nông nghiệp, trao đổi các ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, và học hỏi chia sẻ kinh nghiệm nhiều hơn nữa cùng nhau hỗ trợ phát triển.