TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tiếp Đoàn thanh tra Ủy ban châu Âu (EC)

(Ngày đăng tin: 18/11/2019,12:50:19)



Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban châu Âu (EC), ngày 14/11/2019, tại Hà Nội.

 

Tại buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp &PTNT, Trưởng đoàn thanh tra Ủy ban châu Âu (EC), Bà Veronika Veits cho biết, với rất nhiều nỗ lực, hiện nay Việt Nam đã xây dựng được khuôn khổ pháp lý hoàn thiện, phù hợp với chuẩn mực quốc tế về chống khai thác hải sản trái phép, không khai báo, không theo quy định (IUU), trong đó có Luật Thuỷ sản và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Trên cơ sở kết quả nhiều cuộc kiểm tra, làm việc với các bộ, ngành, địa phương ven biển của Việt Nam, đoàn kiểm tra EC kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành, đặc biệt là các địa phương tiếp tục nỗ lực để triển khai nghiêm túc các quy định của pháp luật đã có. Trong đó, cấp tỉnh và Trung ương cần tăng cường giám sát, kiểm tra việc triển khai, thực hiện của cơ sở.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định cả hệ thống chính trị của Việt Nam từ Trung ương đến địa phương đã tập trung vào cuộc, triển khai các giải pháp để khắc phục các khuyến nghị của EC. Thời gian qua, lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Việt Nam thường xuyên đi kiểm tra, làm việc để cùng với các địa phương triển khai có hiệu quả các nhóm giải pháp chống khai thác IUU. Qua đó, đã có nhiều chuyển biến lớn về nhận thức của ngư dân về tầm quan trọng và ý nghĩa của vấn đề này. Các biện pháp cụ thể về lắp đặt trang thiết bị trên các tàu cá; kiểm soát, giám sát tàu cá khi về cảng cũng được triển khai tích cực.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục kiên trì và xây dựng kế hoạch và chiến lược nhiều giai đoạn để khắc phục được các vấn đề còn tồn tại hiện nay trong quản lý, cơ sở vật chất cũng như nhận thức của ngư dân nhằm phải tái cơ cấu lại nghề cá hiện nay thành nghề cá có trách nhiệm, bền vững.

“Việc này không chỉ thực hiện cho những năm tới mà còn lâu dài cho con cháu, đảm bảo hiệu quả cho những ngư dân tham gia hoạt động này” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.