TRANG CHỦ > NÔNG THÔN MỚI

10 năm xây dựng nông thôn mới ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(Ngày đăng tin: 11/09/2019,09:04:40)



 

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn vùng Duyên hải Nam Trung Bộ (DHNTB) và Tây Nguyên đã thay đổi đáng kể, điều kiện sống của người dân được nâng cao... Tuy nhiên, tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới của cả 2 vùng còn thấp so với bình quân cả nước khi mới đạt 42,41%.

Báo cáo tổng kết cho thấy, sau 10 năm thực hiện Chương trình khu vực DHNTB và Tây Nguyên có 604/1.424 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó  Vùng DHNTB có 378/825 xã; Vùng Tây Nguyên có 226/599 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới… Dù có chuyển biến tích cực, nhưng so với bình quân chung cả nước, cả 2 vùng và riêng từng vùng đều có tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới thấp hơn bình quân cả nước, chỉ cao hơn duy nhất vùng miền núi phía Bắc. Điều đó cho thấy, vùng DHNTB và Tây Nguyên vẫn đang là vùng trũng về xây dựng nông thôn mới của cả nước.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận định, Chương trình MTQG xây dựng NTM của 13 tỉnh  DHNTB và Tây Nguyên được đầu tư và phát triển toàn diện, mang đời sống cao cho người dân. Khu vực đã hình thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hoá, ứng dụng công nghệ cao, bản sắc văn hoá được giữ gìn và phát huy. 

Tuy nhiên, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương cũng chỉ ra những bất cập trong xây dựng nông thôn mới tại 2 vùng này. Cụ thể, khoảng cách chênh lệch khá lớn so với các vùng, miền và thấp hơn so với mặt bằng chung của cả nước. Hai vùng vẫn còn 27 huyện trên địa bàn 9 tỉnh (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum) chưa có xã đạt chuẩn nông thôn mới; vùng Tây Nguyên, còn một số tỉnh có tỷ lệ số xã đạt chuẩn dưới 30% (Đắk Lắk, Đắk Nông) và dưới 20% (Kon Tum); tỷ lệ xã dưới 10 tiêu chí của hai vùng chiếm 21,98% của cả nước; chất lượng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới ở một số nơi còn chưa đảm bảo.

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Vùng DHNTB và Tây Nguyên đặt mục tiêu, với cấp tỉnh thì có ít nhất 3/13 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Cấp huyện thì  tất cả các tỉnh, thành phố vùng DHNTB có ít nhất 30% số đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Tất cả các tỉnh vùng Tây Nguyên có ít nhất 20% số đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới …