TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Triển vọng hợp tác thủy sản Việt Nam-Indonesia

(Ngày đăng tin: 03/09/2019,09:55:42)



Đại sứ Indonesia Ibnu Hadi phát biểu tại diễn đàn ngày 30.8.2019, Tp HCM

 

Trong khuôn khổ Triển lãm thủy sản quốc tế 2019 (Vietfish 2019), Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam, Bộ Hàng hải và nghề cá Indonesia phối hợp với Bộ Nông nghiệp &PTNT Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức diễn đàn “Triển vọng hợp tác trong lĩnh vực thủy hải sản Việt Nam-Indonesia”.

Năm 2018, Indonesia xuất khẩu các mặt hàng thủy hải sản sang Việt Nam đạt gần 96 triệu USD, tăng 82% so với năm 2017, trong khi đó, các mặt hàng thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia đạt gần 3,9 triệu USD. Trong 7 tháng năm 2019, xuất khẩu thủy hải sản của Indonesia sang Việt Nam đạt hơn 55 triệu USD và Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng này sang Indonesia đạt gần 1,6 triệu USD.

Ông Ibnu Hadi nhấn mạnh, các doanh nghiệp Indonesia xem Vietfish 2019 là triển lãm chuyên ngành thủy hải sản quan trọng, nơi có thể tìm kiếm được các hợp tác kinh doanh, đầu tư với doanh nghiệp các nước, trong đó có Việt Nam.

Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp &PTNT cho biết, đây là diễn đàn đầu tiên về hợp tác thủy hải sản giữa Việt Nam-Indonesia. Ngoài tăng cường hợp tác, các đơn vị tổ chức mong muốn phát huy lợi thế giữa doanh nghiệp hai nước để sản xuất ra các sản phẩm thủy hải sản chất lượng cung cấp cho thị trường thế giới. Dự kiến trong thời gian tới sẽ có nhiều diễn đàn về ngành thủy hải sản, tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước tăng cường xúc tiến, trao đổi thương mại, học hỏi kinh nghiệm trong việc phát triển các nguồn thủy hải sản.

Tại diễn đàn, phía VASEP cũng đưa ra những đề xuất hợp tác thủy hải sản giữa Việt Nam và Indonesia, đó là: Hợp tác chống khai thác IUU; phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững; hợp tác trong chế biến, thương mại, an toàn thực phẩm và kiểm dịch; chia sẻ thông tin về hàng hải và nghề cá; hợp tác bảo tồn biển. VASEP cũng kiến nghị Indonesia mở cửa thị trường cho mặt hàng thủy sản khô Việt Nam, đồng thời tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hải sản từ Indonesia để chế biến, xuất khẩu sang các thị trường khác.