TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tiếp Giám đốc Văn phòng LHQ về hợp tác Nam-Nam

(Ngày đăng tin: 29/08/2019,09:39:35)



Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tiếp ông Jorge Chediek – Giám đốc Văn phòng LHQ, ngày 28/7/2019

Tại buổi tiếp, ông Jorge Chediek bày tỏ mong muốn tăng cường sự phối hợp giữa Liên hợp quốc (LHQ) và Việt Nam trong hợp tác Nam – Nam. Bên cạnh đó, mong muốn Việt Nam chia sẻ thành tựu, kinh nghiệm, bài học của mình trong phát triển kinh tế xã hội và hợp tác Nam – Nam trong lĩnh vực nông nghiệp &PTNT.

Về hợp tác Nam – Nam trong khuôn khổ Chương trình đặc biệt về an ninh lương thực của FAO, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết: Từ năm 1996 – 2015, Việt Nam đã ký 10 Hiệp định hợp tác ba bên theo chương trình an ninh lương thực (PSSA) với các nước Senegal, Benin, Cộng hòa Công-gô, Madagasca, Lào, Mali, Mô-dăm-bích, Guinea, Tchad và Namibia. Việt Nam đã cử 408 chuyên gia và kỹ thuật viên sang làm việc tại các nước này.

Những bài học kinh nghiệm của Việt Nam được các bạn châu Phi đánh giá cao và quan tâm về đổi mới cơ chế chính sách, chủ trương phát triển nông nghiệp và nông thôn toàn diện (Nghị quyết tam nông) với mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hóa lớn và khả năng cạnh tranh cao, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia; đề án tái cấu trúc ngành nông nghiệp &PTNT; chiến lược tăng trưởng xanh và đề án giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp, nông thôn; các vấn đề hợp tác, hội nhập quốc tế của nông nghiệp Việt Nam và sự ủng hộ, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế trong nông nghiệp &PTNT.

Theo đánh giá của các quốc gia và FAO, Chương trình PSSA đã có kết quả tốt và cần được duy trì đẩy mạnh trong thời gian tới. Trong dịp họp Đại hội đồng FAO tháng 6/2019, Hội nghị FAO vùng châu Á – Thái Bình Dương tại Fiji tháng 3/2018, Tổng Giám đốc FAO ông Jose Graziano da Silva đã cám ơn Việt Nam đã tích cực tham gia chương trình hợp tác Nam – Nam và đề nghị Việt Nam chuẩn bị nguồn chuyên gia/kỹ thuật viên thực hiện các Hiệp định mới trong khuôn khổ chương trình hợp tác này.