TRANG CHỦ > BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Định giá tổn thất do tác động của biến đổi khí hậu

(Ngày đăng tin: 12/06/2017,04:10:47)



Theo dự báo, Việt Nam là một trong những nước chịu tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu (BĐKH) như: nước biển dâng, nhiệt độ tăng, những loại hình thiên tai diễn biến bất thường, cực đoan khác. Để góp phần chủ động trong công tác phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, đặc biệt trong tình hình khí hậu cực đoan do ảnh hưởng của BĐKH, Việt Nam cần có những phương pháp, công cụ đánh giá, tính toán về tổn thất, thiệt hại gắn với BĐKH. 

Đại biểu tham dự ‘Hội thảo tham vấn kỹ thuật liên bộ: định giá tổn thất, thiệt hại do tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam’, ngày 6-7/6/2017 tại Hà Nội.

Hội thảo “Tham vấn kỹ thuật liên bộ về định giá tổn thất, thiệt hại do tác động của BĐKH ở Việt Nam” Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp & PTNT, nhằm cập nhật thông tin về tổn thất, thiệt hại trong khuôn khổ Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu; nâng cao nhận thức của các bên liên quan về rủi ro tài chính trong bối cảnh biến đổi khí hậu; tìm hiểu các xu hướng, công cụ quản lý rủi ro tài chính trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Đây còn là cơ hội để các chuyên gia trao đổi về các quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, chính sách hữu ích nhằm tính toán, đánh giá, định giá tổn thất, thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra.

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia trong nước, quốc tế về lĩnh vực BĐKH, phòng chống thiên tai; các bộ/ngành liên quan như Tài Chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên Môi trường…và đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo hiểm liên quan đến rủi ro trong nông nghiệp do thiên tai.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT Hoàng Văn Thắng cho biết, Việt Nam là quốc gia hàng năm thường xuyên đối mặt, chịu tác động của nhiều loại thiên tai. Trong 10 năm qua, trung bình mỗi năm, thiên tai làm chết và mất tích trên 300 người, thiệt hại về kinh tế từ 1 - 1,5% GDP. Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cho rằng, để góp phần chủ động trong công tác phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, đặc biệt trong tình hình khí hậu cực đoan do ảnh hưởng của BĐKH, Việt Nam cần có những phương pháp, công cụ đánh giá, tính toán về tổn thất, thiệt hại gắn với BĐKH.

Cụ thể như: Xác định những tác động bất lợi của BĐKH ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, thiệt hại kinh tế, phi kinh tế, di dân tái định cư, các tổn thất vĩnh viễn, phục hồi, mạng lưới an sinh xã hội, đền bù thiệt hại… 

Tại hội thảo, bà Akiko Fujii, Phó Giám đốc Quốc gia UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh, cụm từ tổn thất, thiệt hại thường được dùng ở Việt Nam để nói đến chi phí kinh tế trong quá khứ, hiện tại. Những kinh nghiệm thành công trên thế giới cho thấy, các nước như Việt Nam cần tính toán đến tổn thất, thiệt hại do tác động của biến đổi khí hậu cả trong tương lai. Đợt hạn hán nghiêm trọng do El-Nino năm 2015 - 2016 đã cướp đi sinh kế của hàng triệu nông dân Việt Nam, ảnh hưởng đến nền kinh tế của đất nước. Nếu không có cơ chế ứng phó với những hiện tượng khí hậu bất thường trong tương lai, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam sẽ nhanh chóng bị hủy hoại. 

Bà Akiko Fujii khuyến cáo, Việt Nam cần thành lập nhóm làm việc liên bộ để phối hợp công tác thu thập dữ liệu, phân tích rủi ro khí hậu nhằm đưa ra hành động hiệu quả, thích ứng với BĐKH. 

Đánh giá tác động của BĐKH và nỗ lực ứng phó của Việt Nam thông qua thực hiện Thỏa thuận Paris, ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, biểu hiện của BĐKH tại Việt Nam trong những năm qua dự tính đến năm 2100 thông qua thay đổi về nhiệt độ, lượng mưa, nước biển dâng và các hiện tượng thời tiết cực đoan, hết sức rõ rệt, ngày càng mạnh mẽ. Thực hiện tốt Thỏa thuận Paris về BĐKH, Việt Nam tiếp tục các nỗ lực ứng phó với BĐKH hiện nay, thực hiện các cam kết góp phần cùng cộng đồng ứng phó với BĐKH. 

Trong hai ngày hội thảo, các phiên thảo luận tập trung chia sẻ kinh nghiệm về đầu tư hỗ trợ nâng cao tính chống chịu với BĐKH; thu thập tài liệu, phương pháp hỗ trợ quản lý rủi ro tài chính liên quan đến khí hậu, các giải pháp theo dõi tổn thất, thiệt hại lâu dài; trao đổi phương pháp phân tích điểm mạnh, điểm yếu để thu thập số liệu, hỗ trợ quản lý rủi ro tài chính liên quan đến khí hậu cho ngành nông nghiệp Việt Nam; các giải pháp nâng cao quản lý rủi ro tài chính có liên quan đến khí hậu... 

Kết thúc hội thảo, bàJenty Kirsch Wood, UNDP đánh giá cao sự đóng góp của các đại biểu tham dự hội thảo và UNDP sẽ đưa vào chương trình xây dựng năng lực trong thời gian tới với những đề xuất về quan hệ đối tác, về vai trò của các bên tham gia và hỗ trợ tăng cường hoạch định chính sách…

Thay mặt lãnh đạo Bộ Nông nghiệp & PTNT, ông Chu Văn Chuông, Phó vụ trưởng Vụ HTQT đánh giá cao kết quả hội thảo đặc biệt các kinh nghiệm từ quốc tế về định giá tổn thất rủi ro và bảo hiểm nông nghiệp. Bộ Nông nghiệp & PTNT sẽ phối hợp với các Bộ để quản lý tốt các rủi ro, xây dựng công cụ, cơ chế tài chính…nhằm giảm thiểu thiệt hại do rủi ro của BĐKH. Thay mặt ban tổ chức, ông Chuông cám ơn các tổ chức quốc tế, các chuyên gia, các doanh nghiệp đã luôn hỗ trợ cuộc chiến với BĐKH của Việt Nam và mong muốn giảm thiểu rủi ro nhất cho nông nghiệp Việt Nam.