TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Việt Nam đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Madagascar

(Ngày đăng tin: 11/05/2017,10:45:15)



Tại buổi hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác nông nghiệp, coi đây là trụ cột trong quan hệ hợp tác hai nước, nhất trí sẽ chỉ đạo hai Bộ Nông nghiệp sớm tổ chức các cuộc tiếp xúc để đề ra các dự án hợp tác cụ thể, đi vào thực chất.

Hội đàm giữa Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hà Công Tuấn và Ngài  RAKOTOVAO Rivo, Bộ trưởng Phủ Tổng thống Madagasca, ngày 8/5/2017 tại trụ sở Bộ Nông nghiệp và PTNT

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết, với sáng kiến của FAO về Chương trình an ninh lương thực trong khuôn khổ Hợp tác Nam - Nam, từ năm 1996 đến nay, Việt Nam đã ký 8 Hiệp định Ba bên với sự tham gia của FAO trong đó có 7 hiệp định với châu Phi, 1 Hiệp định với CHDCND Lào, gồm Sê-nê-gan, Bê-nanh, Madagasca, Cộng hoà Công Gô, CHDCND Lào, Mali, CH Sát, CH Namibia hỗ trợ xây dựng các mô hình chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực thủy lợi, chăn nuôi, trồng trọt, nuôi ong, thủy sản, chế biến nông sản, cơ khí nhỏ và biên soạn tài liệu khoa học, đào tạo. Mô hình hợp tác Nam-Nam Việt Nam triển khai được bạn bè đánh giá cao.

Tại buổi làm việc, phía Việt Nam cũng đề nghị phía Madagasca có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư về nông nghiệp. Phía Việt Nam cũng cho biết, nếu Madagasca có nhu cầu, có thể gửi chuyên gia, học viên sang Việt Nam để hợp tác và đào tạo tại Việt Nam.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn nhấn mạnh, tiềm năng hợp tác của hai bên là rất lớn. Chúng ta cần huy động nguồn lực, công sức của hai bên, cũng như đẩy mạnh tìm kiếm sự ủng hộ về tài chính, kỹ thuật của các tổ chức quốc tế, các nước phát triển để hỗ trợ quan hệ hợp tác này. Với sự nỗ lực, tận tình của các bên liên quan, chắc chắn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Madagasca trong lĩnh vực nông nghiệp chắc chắn sẽ thành công và thực sự đem lại hiệu quả và lợi ích thiết thực, cũng như đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh lương thực và xóa đói giảm nghèo ở mỗi quốc gia.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp đoàn Madagascas

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Madagascar trên các lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh và Madagascar có nhu cầu, nhất là về nông nghiệp, thương mại và đầu tư. Đặc biệt, hợp tác nông nghiệp là trụ cột trong quan hệ hợp tác hai nước.