TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Phát triển khu vực Mekong: Đẩy mạnh hợp tác, phát triển bền vững

(Ngày đăng tin: 28/10/2016,04:15:16)



Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về khu vực Mekong năm 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra 4 đề xuất để khu vực hòa bình, ổn định về an ninh- chính trị, năng động và kết nối về kinh tế, bền vững về môi trường và hài hòa về xã hội.

Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về khu vực Mekong 2016 đã được tổ chức vào ngày 25/10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội, với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hunsen, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Tổng thống Myanmar Htin Kyaw, Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak và đại biểu gồm nhiều Bộ trưởng phụ trách kinh tế của các nước Mekong cùng các doanh nghiệp, tập đoàn thành viên WEF và các nước Mekong cùng chuyên gia, học giả quốc tế.

Với chủ đề “Phát triển khu vực Mekong: Đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và kết nối,” Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vị trí và vai trò quan trọng của khu vực Mekong ở Đông Nam Á và châu Á-Thái Bình Dương, tiềm năng phát triển to lớn của khu vực Mekong.

Thủ tướng cho rằng việc hướng tới xây dựng một khu vực Mekong hoà bình, ổn định về an ninh - chính trị, năng động và kết nối về kinh tế, bền vững về môi trường và hài hòa về xã hội là lợi ích chung của các nước Mekong và khu vực, đóng góp thiết thực vào thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng ASEAN và góp phần củng cố môi trường hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực.

Ảnh: TTXVN

Thủ tướng đề nghị các nước Mekong cần nỗ lực đẩy mạnh kết nối kinh tế, phát triển và kết nối cơ sở hạ tầng, đặc biệt là phát triển và hoàn thiện các hành lang kinh tế tiểu vùng; tăng cường hợp tác tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và du lịch; ưu tiên thúc đẩy đổi mới, sáng tạo nhằm nâng cao năng suất lao động, tăng cường hợp tác công – tư vì sự phát triển bền vững của Việt Nam cũng như của cả khu vực.

Bên lề Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Giám đốc điều hành WEF Richard Samans. Tại buổi tiếp, Thủ tướng đánh giá cao WEF đã ủng hộ và phối hợp tổ chức thành công Hội nghị WEF về khu vực Mekong với nhiều nội dung thiết thực, thu hút đông đảo của các tập đoàn hàng đầu là thành viên WEF.
Thủ tướng đề nghị WEF phối hợp với Việt Nam xem xét khả năng duy trì việc tổ chức Hội nghị WEF về khu vực Mekong trong thời gian tới nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác giữa các nước Mekong và các tập đoàn thành viên WEF.

Ông Samans cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo thuận lợi và phối hợp chặt chẽ với WEF chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị; đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực; mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong các hoạt động, sáng kiến của WEF trong thời gian tới.