TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Kỷ niệm lần thứ 36 Ngày Lương thực thế giới tại Ninh Thuận

(Ngày đăng tin: 18/10/2016,09:47:54)



Ngày 14-10/2016, tại tỉnh Ninh Thuận, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) và UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp tổ chức kỷ niệm lần thứ 36 Ngày Lương thực thế giới, với chủ đề “Sản xuất lương thực nông nghiệp phải thay đổi do biến đổi khi hậu”.

Ninh Thuận là điểm được chọn để tổ chức lễ kỷ niệm vì đây là một trong những tỉnh bị thiệt hại nặng nề về sản xuất nông nghiệp, đời sống của người dân rất khó khăn do hiện tượng El-Nino kéo dài và gay gắt nhất từ trước đến nay. 

Ông Jongha Bae, trưởng đại diện FAO tại Việt Nam

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất do biến đổi khí hậu (BĐKH) và thiên tai. Những dự báo cho thấy, tác động của BĐKH và nước biển dâng làm cho sản xuất nông nghiệp Việt Nam có nguy cơ giảm 7,2 triệu tấn lúa và ảnh hưởng đến 32,2% diện tích đất sản xuất vào cuối thế kỷ này. Do đó, cần nhân rộng các mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với BĐKH.

“Chúng ta cần củng cố và tăng cường vai trò của các hộ gia đình sản xuất nông nghiệp cho phù hợp với điều kiện cụ thể ở địa phương, quan tâm đến phụ nữ nông thôn và vấn đề bình đẳng giới trong nông nghiệp, góp phần giảm nghèo bền vững, bảo đảm an ninh lương thực, ổn định và phát triển kinh tế, xã hội”- Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, nói.

Ông Matthias Halwart, Điều phối viên Chương trình hiện trường FAO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, cho biết, theo dự báo, dân số thế giới sẽ tăng lên tới 9,6 tỷ người vào năm 2050, để đáp ứng nhu cầu lương thực, nông nghiệp và hệ thống thực phẩm không chỉ có khả năng chống chịu tốt hơn, hiệu quả và bền vững hơn mà còn phải tăng cường đổi mới, sáng tạo cả về quy trình công nghệ và thực hành sản xuất tốt của chuỗi giá trị nông sản.

FAO cho rằng, để các quốc gia “không còn người đói” trong bối cảnh phải thích ứng với BĐKH, cần phải thay đổi bảy lĩnh vực liên quan đến lương thực và sản xuất nông nghiệp, gồm: trồng trọt, tổn thất sau thu hoạch và lãng phí thực phẩm, hệ thống thực phẩm, ngư nghiệp, lâm nghiệp, chăn nuôi và tài nguyên thiên nhiên. Ông JongHa Bae, Chủ nhiệm Chương trình nông nghiệp bền vững toàn cầu (FAO), cho hay, FAO sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thích ứng với BĐKH. Ông nói: “Chúng tôi đang nỗ lực trợ giúp nông dân, người chăn nuôi, ngư dân và người sống ở rừng tăng cường năng lực để thích ứng, bằng cách tư vấn lồng ghép các thực hành thích ứng với BĐKH và chính sách quốc gia”.

Tại lễ kỷ niệm, Phó chủ tịch tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam cho biết: “Hiện tại, mô hình trình diễn về “Quản lý cây trồng tổng hợp đối với ngô lai trên đất lúa do FAO hỗ trợ kỹ thuật tại xã Công Hải, huyện Ninh Hải” theo Chương trình của Chính phủ và Liên hợp quốc về dinh dưỡng và an ninh lương thực tài trợ đang mở ra triển vọng mới cho sản xuất nông nghiệp trong điều kiện BĐKH”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Jongha Bae nhấn mạnh: “FAO sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu và, đồng thời, giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Chúng tôi đang nỗ lực trợ giúp nông dân, người chăn nuôi, ngư dân và người sống ở rừng tăng cường năng lực để thích ứng với biến đổi khí hậu và tư vấn cách lồng ghép các thực hành thích ứng với biến đổi khí hậu vào chính sách quốc gia”.