TRANG CHỦ > BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Triển vọng hợp tác lĩnh vực phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu với Cộng hòa Séc

(Ngày đăng tin: 28/11/2019,02:19:16)



Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tiếp đoàn công tác của Bộ Môi trường Cộng hòa Séc, ngày 22.11.2019

 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề cao mối quan hệ ngoại giao lâu dài giữa hai nước Việt Nam và Cộng hòa Séc. Với những công việc mà Bộ Môi trường Cộng hòa Séc phụ trách có liên quan đến nông nghiệp như  dự báo thời tiết, khắc phục rủi ro thiên tai, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường hy vọng có thể là nền móng hợp tác trong lĩnh vực phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu trong tương lai.

Đối với Việt Nam, nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, các sản phẩm từ máy móc cơ khí, sản phẩm hóa chất đến công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp rất phù hợp với Việt Nam. Bên cạnh đó, Cộng hòa Séc là đất nước có diện tích đồi núi nhiều và hết sức chú trọng đến lâm nghiệp và các sản phẩm từ rừng.

Năm 2018, Việt Nam đã chính thức ký kết với EU Hiệp định Đối tác Tự nguyện về Thực thi Luật Lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA-FLEGT), đây là cơ hội rất tốt cho hợp tác của hai nước. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao trình độ phát triển và kinh nghiệm của Cộng hòa Séc trong lĩnh vực tài nguyên môi trường. Đây là lĩnh vực mà Việt Nam mong muốn có sự chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác tiềm năng tốt, đặc biệt là lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai.

Đánh giá về tình hình thương mại hai giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc nói chung và thương mại nông sản nói riêng, Bộ trưởng cho rằng còn ở dưới tiềm năng của hai nước. Do đó, Bộ trưởng mong muốn chuyến thăm này sẽ đặt nền móng hướng tới hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, trong bối cảnh Việt Nam và EU sắp ký xong Hiệp định Thương mại tự do.

Bộ trưởng Môi trường Cộng hòa Séc khẳng định sẽ sẵn sàng hợp tác với Bộ NN&PTNT tất cả các lĩnh vực đề xuất. Về phía Séc, ngài Bộ trưởng mong muốn Bộ NN&PTNT sẽ chỉ định các cơ quan chuyên trách để làm việc cụ thể về những kế hoạch hợp tác sắp tới. Nhiều công ty về môi trường có liên kết và hợp tác với các công ty nông nghiệp của Việt Nam, cụ thể như sản xuất và lắp đặt hầm biogas cho các trang trại chăn nuôi ở Việt Nam, không chỉ giúp phát triển kinh tế cho trang trại mà còn bảo vệ môi trường. Ông đề xuất tổ chức diễn đàn doanh nghiệp riêng cho Bộ NN&PTNT, giới thiệu công nghệ của Cộng hòa Séc.