TRANG CHỦ > BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Hỗ trợ cộng đồng ven biển Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu

(Ngày đăng tin: 04/12/2017,03:16:34)



Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ tổn thương ven biển Việt Nam” do Quỹ Khí hậu xanh (GCF) tài trợ có kế hoạch xây dựng 4.000 ngôi nhà và tái sinh 4.000ha rừng ngập mặn cho Việt Nam với tổng kinh phí hơn 29,5 triệu USD, thực hiện trong 5 năm (2017 – 2022),  triển khai tại 7 tỉnh ven biển (Nam Định, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Cà Mau).

Chủ trì hội thảo (từ trái sang): Thứ trưởng Bộ NNPTNT Hoàng Văn Thắng, bà Caitlin Wiesen - Giám đốc quốc gia của UNDP, ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NNPTNT)

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT Hoàng Văn Thắng: “Với nguồn lực sẵn có của quốc gia và sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, Chính phủ Việt Nam đã đầu tư kinh phí cho các chương trình nhằm cải thiện khả năng chống đỡ thiên tai và biến đổi khí hậu của cộng đồng. Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy, qua cơn bão số 12 (Damrey) cùng những tác động bất thường của biến đổi khí hậu và những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, các cộng đồng ven biển chính là những đối tượng rất dễ bị tổn thương. Các cơ quan của Việt Nam cam kết với UNDP sẽ thực hiện hiệu quả dự án này…”.

Bà Caitlin Wiesen - Giám đốc quốc gia của UNDP - cũng chia sẻ: “Cơn bão số 12 đã khiến 100 người bị thiệt mạng, phá hủy hơn 3.000 căn nhà và đe dọa tính mạng của hơn 4 triệu người dân - chủ yếu là người dân sống tại các vùng ven biển Việt Nam. Những con số này thôi thúc chúng ta phải hành động để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Dự án này phù hợp và kịp thời bởi đã ứng dụng phương pháp tổng hợp, lấy yếu tố con người làm trọng tâm nhằm tăng cường khả năng chống chịu biến đổi khí hậu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương…”.