TRANG CHỦ > TÁI CƠ CẤU NGÀNH

Phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam và đối thoại công - tư

Ngày đăng tin: 22/05/2019,09:47:06)



Bà Marion Martinez, Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam, Giám đốc điều hành Yara Việt Nam đồng chủ trì hội nghị

 

Để phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam, cần có kế hoạch dài hạn với sự cam kết tham gia cả 2 phía công - tư trong các dự án đầu tư vào nông nghiệp, cần chú trọng đến các cơ chế, chính sách tăng tính kết nối của các doanh nghiệp trong nước cũng như sự phối hợp các Bộ, ngành liên quan trong hỗ trợ các hoạt động PPP… là các nội dung được nhấn mạnh tại hội nghị "Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam và đối thoại công - tư". 

Sau 9 năm hoạt động tại Việt Nam, Đối tác phát triển bền vững nông nghiệp Việt Nam đã triển khai thành công 7 Nhóm công tác PPP ngành hàng và mới thành lập thêm 1 Nhóm công tác PPP ngành chăn nuôi. Đối với các ngành hàng đang triển khai đã và đang được nhân rộng các chuỗi giá trị nông sản.

Theo các đại biểu, trong lĩnh vực nông nghiệp hiện nay, đầu tư theo hình thức PPP là một trong những giải pháp lâu dài thu hút đầu tư vào ngành, thực hiện tầm nhìn phát triển nông nghiệp bền vững. Trong đó, tập trung vào phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, tăng cường đầu tư vào chế biến sâu để tăng giá trị gia tăng, tính cạnh tranh và an toàn thực phẩm cho các sản phẩm nông lâm thủy sản.

Bà Marion Martinez, Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam, Giám đốc điều hành Yara Việt Nam cho biết, trên cơ sở đánh giá các mô hình để nhân rộng, cần chú trọng tạo ra kết nối giữa nông dân với doanh nghiệp tạo ra chuỗi giá trị, làm sao kết nối để nông dân sử dụng được những vật tư đầu vào nông nghiệp chất lượng, với giá thành thấp, hỗ trợ nông dân nguồn vốn vay qua đó giải quyết tình trạng cung vượt cầu trong sản xuất nông sản, hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh khẳng định, dù đã có mô hình tốt nhưng sự lan tỏa và nhân rộng mô hình PPP còn hạn chế. Chính vì vậy, thời gian tới phải làm sao để sự tham gia hỗ trợ của khối quản lý nhà nước và địa phương trong xây dựng chính sách nhanh hơn và hiệu quả hơn nữa; theo đó, phải đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao giá trị gia tăng và bền vững hơn; đồng thời tổ chức lại sản xuất nhằm tạo ra những mối liên kết chuỗi giá trị mà doanh nghiệp giữ vai trò nòng cốt, dẫn dắt các đối tác khác cùng phát triển.

Các tin khác

Liên kết
Lượt truy cập
186,628 lượt
Đối tác và mạng lưới ISG